CHAPTER 16

1.2K 53 41
                                    


Kinabukasan nag breakfast muna ang team namin sa isang sikat na cafe dito sa bacolod bago kami lumipat sa ibang lugar para sa caravan.

Bong and I texted each other na magkasama nalang kami sa isang car we were so eager to be with each other kaya we will take any chance given,

Kahit isang gabi lang kami hinde nagkasama feeling namin miss na miss namin ang isa't isa napaka badoy nito pakinggan para sa akin noon pero ganito pala talaga yun.

I feel like a teenager right now ni hinde ko man lang naramdaman to kay mans kahit minsan.

May naramdaman naman ako noon sa asawa ko kahit papano pero hinde kolang alam kung love bayun.

But on bongbong its different the level of my feelings for him is un explainable yung handa akong ipilit na tama kahit na mali ang isang bagay,

The feeling of, I want to fight for this no matter what feeling.

We were both inside the car sitting in the backseat we have only a driver and one PSG with us tapos nakasunod nayung iba sa likod.

Bongbong and I were simply talking in the back pretending that its just a normal talk,

While both our hands were secretly interlocked behind this bag in the middle of us.

Ito talaga ang sinasabi nila na pag gusto may paraan natatawa nalang ako sa sarili kong naisip.

We arrived in this amazing over view of nature cafe at 8am in the morning.

I chose this part of the cafe na malapit sa crystal at kitang kita ang magandang view but the table there is just good for two.

Walang pag aalinlangan kong hinatak si bongbong doon I didn't mind kung ano ang iisipin ng mga kasama namin,

Alam ko naman na hinde sila mag iisip ng masama kasi alam naman nila na malapit talaga kami sa isa't isa ni bong,

Pumwesto din sila sa long table na naka helera din sa pwesto namin ang dating ay parang nakahiwalay lang ang table namin sa kanila ng konti.

Masaya kaming kumakain ng breakfast at nagkakape nakikisali din kami ni bong sa mga usapan at nakikipagtawanan

Then may nakakuha ng atensyon ko I keep hearing this word "ga" sa mga staff and it sounds so sweet on them I think its an endearment so I asked one of the staff na pumunta sa table namin,

"Hi pwede ba magtanong?" nakangiti kong approach sa staff napatingin din si bong sakin at ang iba sa mga kasama namin,

"Ah yes maam ano po yun?" magalang na sagot nito,

"Kasi kanina kopa kasi naririnig sa inyo na tinatawag ang isa't isa ng "ga" what does it mean? It sounds so sweet kasi" I asked innocently.

Natawa ang mga kasama ko sakin kasi hinde ko talaga mapigilan ang curiousity ko kaya
Napangiti din ang staff sakin.

"ang ibig sabihin po nun maam ay mahal" magalang niyang sagot naamaze ako nagmamahalan pala sila dito kasi puro mahal ang tawag nila sa isa't isa.

"Ahh mahal pala, eh paano nyo sabihin yung mahal kita?" curious talaga ako.

"yung mahal kita po ay 'Palangga taka' sa ilonggo" nakangiti niyang sagot.

"Palangga taka" I repeat the word while looking at bong tapos iniwas kodin agad para di halata na sa kanya ko talaga yun sinabi,

"Eh yung mahal din kita pano naman sabihin?" sabat naman ni bong looking so interested,

"Yung mahal din kita naman po sir ay "Palangga taman ka" he said ang lambing talaga nila magsalita.

"Palangga taman ka" bong repeat the word also while looking at me kaya napangiti akong iniiwas ang tingin ko kasi kinilig ako.

"Ang lambing pakinggan ng salita nila no" pasimple kunwaring comment ni bong para di halata.

Mukhang natuwa din ang ibang kasama namin sa bago nilang nalaman at hinde naman nila kami napansin.

But bongbong and I understood the message we lowkey sent to each other.

"Ang lalandi tsk tsk" narinig kopang mahinang side comment ni martin nasa side ko kasi siya kaya napatingin lang ako sa kanya.

A/n : Lowkey amp 🙄
Song cover above guys

°°°

Empty SpaceWhere stories live. Discover now