K A S A L U K U Y A N. . .
Sara :
Nasa office of the mayor si sara at nag aayos ng mga approval project ng syudad nung nakatanggap siya ng tawag mula kay ate Imee.
Malapit talaga silang dalawa sa isa't isa kahit hinde sila madalas magkita sa kanya siya nakikibalita minsan tungkol kay PRD dahil madalas na nagsasabi ng mga important stuff si prd.
Si ate imee din ang nagkukwento ng mga kalokohan ng tatay niya sa kanya at siya naman tong dakilang anak na nagpapalaki ng magulang eh todo sermon naman sa tatay niya kapag gumagawa ng kabalbalan eh sa kanya lang man nakikinig ang isang yun.
Nagdududa na sya minsan dito sa dalawa masyado nang close kaso yung tatay niya eh sadyang madaming tinatagong babae yun.
"Indaaaay!!" sigaw nito sa kabilang linya eto na naman ang maingay nitong bunganga ano na naman kayang chika neto.
"Oh problema mona naman?" chill kolang na sagot sa kanya.
Nagbukas ako ng speaker ko at nagpatugtog ng happy hits sa spotify para mas masaya ang chikahan.
"Totoo ba itong sabi ni prd na tatakbo ka daw na president sa dadating na eleksyon? " tanong niya halatang interisadong malaman ang sagot ko.
"Hay naku hinde pa man ako sigurado dyan, yan kasi ang gusto niyan ni digong na tumakbo daw ako eh ayaw koman" tunong nagsusumbong ako sa kanya.
"Eh bakit naman ayaw mo eh kaya mo naman I've heard people petitioned you to run they are aiming for you to be their next president" mahabang litanya niya mukhang nakakaramdam ako na baka inutusan to ni digong na kausapin ako kahit kailan talaga tong labtim nato.
"Hinde paman ako handa para dyan teh sinabi kona yan kay prd"
Hinde pa talaga ako handang maging presidente but people are shouting for my name eto pinoproblema ko nung mga nakaraan pa eh kung vice pa baka kaya ko pero president mabigat na para sa akin lalo pa at hinde pa ako handa.
"Hay nako ka inday sara you should think of it, unless you don't know let me tell you once and for all this country needs you, we can ask for my brother to run with you he is so capable to be your vice president running mate kaya gora na!" bigla akong natigilan sa sinabi niya.
"What do you mean? sir bongbong marcos? is he running for a vice president?" tanong ko parang bigla akong nagka interes magtanong kahit na alam ko man na ayaw ko talaga tumakbo as president.
"Well kakausapin ko siya if mag decide ka to run ill ask him to run with you im sure papayag yun" puno ng kasiguraduhan niyang turan nagtaka pako sa tono niya.
"How are you so sure diba nga sabi mo wala na siyang planong tumakbo sa highest position after what happened last election?" tanong ko nagtaka pako kasi parang nakaramdam ako ng excitement bigla.
Yes napag uusapan namin si mr. marcos minsan sa daldal ba naman nito, minsan napapansin ko parang sinasadya niyang eh bida sakin ang isang yun nakakalimutan niya ata na may asawa ako.
Ayy sabagay nakakalimutan ko nga din minsan na may asawa ako eh hehe.
"Ah basta ill talk to him tomorrow we have to talk about this together" puno ng kasiguraduhan niyang sabi pala desisyon din talaga to si josefa.
After our 2017 encounter nagkita lang kami ni mr. bongbong ulit twice sa mga event na parehas kaming andon but we never had a chance to talk just hi or hello lang kasi were both busy sa parehas naming business na pinunta sa event.
I must admit I admire him as a person gwapo din tapos mabait pa as Ive heard how great he is from ate imee i believe he's a great person.
"I'll think about it basta call me after you talk to him I want to know his decision" ang sabi ko sa kanya
Nakalimutan kong sigurado nga pala ako na hinde ako tatakbo,
tapos bakit biglang nagbago isip mong gaga ka ! bulyaw ko sa sarili ko ewan ko nalang talaga.
"Yun lang pala makakapagpabago ng isip hmp!" narinig kopang bulong nung isa sa kabilang linya kahit mahina pero narinig ko padin pero diko gets kung ano ibig niya sabihin.
Pagkatapos niya ako guluhin eh binabaan niya na ako ng phone yun lang talaga ang plano ni josefa ang guluhin ang pag iisip ko.
Habang sigurado nako sa puso at kaluluwa ko na hinde ako tatakbo sasabihin niya sakin na makakasama ko ang kapatid niya.
Ako naman tong si gaga eh napaisip din hinde kona talaga maintindihan ang sarili ko minsan kasi parang bigla kong naisip eh consider na maybe I should give it a shot.
Eto naman kasi si josefa ay parang kinikumbinsi lang ako sa galaan kung makapangumbinsi eh for goodness sake she's asking me to run as president not asking me sa inuman kala niya naman simple lang..
°°°
YOU ARE READING
Empty Space
RomanceWhen bongbong and sara were so sure about their life, committed to someone Pero nararamdaman nila na parang merong kulang. What if you meet someone and fill out those empty spaces in your heart yung guguluhin ang tahimik na buhay mo pero aayusin din...