Third person's POV
Start na ng unang meeting de avance nila bongbong at sara sa visayas.
Nauna nang dumating si bongbong sa lugar kung saan gaganapin ang unang meeting de avance nila dito sa ilo ilo.
Napangiti pa siya nung maalala niya na dito sa lugar nato una niyang naipakita at naiparamdam kay sara kung gaano niya ito kamahal.
Nasa malaking stadium sila ng ilo ilo may mga waiting area din sila sa likod na nakahanda para sa kanila.
Kasalukuyan nang nag aantay si bong sa pagdating ni sara excited siyang makita ito dahil ilang araw din naman sila hinde nagkita na naman.
Sabagay parati niya naman namimiss ito kahit isang araw niya lang ito hinde makita.
Nagtext na siya dito kanina at sinabi nitong papunta narin naman daw ito sa lugar.
Nag simula na ang program at maya maya nga ay natawag nadin sila pero hinde padin dumadating si sara.
Sinubakan niyang tawagan ito at text pero hinde na ito sumasagot at nagrereply,
Kaya nagsimula na siyang mag alala sinubukan niya rin tawagan si martin dahil kasama nito ngayon si sara pero hinde din ito sumasagot.
Nagsimula na magbigay ng speech ang ilang senators sa harap.
Pero si bongbong ay aligaga at hinde mapakali dahil wala pa si sara at hinde niya alam kung ano ang nangyari dito.
Kasalukuyan nang nagbibigay ng speech si atty. Gadon nang magkagulo na sa gilid ng stage.
Para siyang nabunutan ng tinik sa dibdib at nakahinga ng maluwag nung makita na niya ang babaeng mahal niya na nakangiti nang paakyat ng stage.
As always she looked so beautiful as ever kahit gaano pa ka simple ang suot nito.
Isa isa nilang binati ni cong ang lahat ng senador at masaya itong nakipag fistbump sa kanila.
Nung humarap na si sara kay bong she smiled like she's telling him she's fine and there's nothing to worry about.
Simple siyang niyakap ni bong imbis na fistbump dahil medyo nag alala talaga ito na hinde makakarating si sara.
Kaya pala hinde sila ma contact dahil may dinaan pa pala silang lugar at wala palang signal doon medyo natagalan pala sila dahil meron pa silang tinulungang tao na pinangakuan ni sara nung nakaraan na pupuntahan niya.
Masaya silang nag uusap tatlo nila sara,bongbong at cong sa likod na parang may mga sariling mundo habang may nagsasalita sa harap na senador.
Napansin ni cong ang suot na relo ni bong dahil maganda ito at halatang bago dahil noon niya lang ito nakita,
"Ang ganda ng relo natin bong ah ngayon kolang nakita yan" ang sabi ni martin kay bong.
Napatingin din si sara sa relo na tinutukoy ni cong at napangiti ito dahil yung bigay niyang relo pala ang tinutukoy ni cong.
"Maganda talaga yan ang ganda din kasi ng nagbigay" sabi ni bong sabay tingin kay sara habang nakangiti ng nakakaloko.
Natawa naman si sara sa reaksyon ni cong dahil lumukot ang mukha nito mukhang alam na nito kung kanino galing.
"Ah talaga sino kaya nagbigay niyan no patingin nga" Natatawang sabi ni sara at tinignan kunwari ang relo.
"Bahala nga kayo diyan matawagan ko nga ang asawa ko at magrequest din ako na regaluhan niya ako ng relo masarap siguro tignan ang oras pag sa maganda galing ano"
Mahabang litanya ni martin na nagpatawa sa dalawa.
--
Pagkatapos ng meeting de avance nila bongbong at sara sa visayas ay sumunod naman ang mindanao.
Dalawang araw silang hinde nagkita.
Parehas silang naging busy sa kani kanilang campaign na magkaiba pero hinde parin sila nakakalimot na eh txt ang isat isa pag nagkakaroon ng pagkakataon.
Naging matagumpay din naman ang naging meeting de avance nila sa mindanao at masaya silang nag celebrate pagkatapos.
Ramdam nila ang tagumpay sa bawat lugar at ang init ng pagtanggap at pagmamahal ng mga tao sa kanila.
Pero hinde sila nagpaka kampante sa pagkapanalo sa pagkat hanggat meron silang kalaban na matinik ay hinde parin sila sigurado.
-
Hinde na nagiging maayos ang relasyon ng dalawa sa kani kanilang mga asawa.
Si sara ay matagal nang hinde maganda ang relasyon kay mans pero pinakikisamahan niya ito alang alang sa mga anak nila.
Napapansin niyang sinusubukan nito na mag reach out sa kanya at hinde niya naman ito ipinagtatabuyan pero sadyang hinde na niya magawang pilitin pa ang sariling magpanggap na mahal niya ito.
Samantalang si bongbong ay ginagawa niya naman ang lahat ng nakasanayan na niyang gawin sa asawa.
Sinusubukan niya na ipakita kay liza na walang mali at kagaya padin siya noon para hinde ito maghinala at magtanong pa.
Pero lingid sa kaalaman ni bongbong na sadyang matalino ang asawang si liza.
Alam nito na kahit anong pagsisikap ni bong na magpanggap ay nahalata na niya ang pag iba nito.
Pero nagpanggap padin siya na walang alam at pinakita dito na wala siyang napapansin.
Kailangan niyang sikapin na maayos ang pamilya niya sa kahit na anong paraan.
Walang kahit na sino at ano ang makakasira nito sisiguraduhin niya yun.
Kilala niya si bong ngayon niya lang nakikita ang ganito sa asawa.
May mga bagay na hinde niya pa nakikita dito sa ilang dekada nilang pagsasama pero nakikita niya ngayon dito dahil sa iisang tao.
Kailangan niyang siguraduhin ang lahat bago niya gawin ang mga dapat niyang gawin.
°°°
YOU ARE READING
Empty Space
RomanceWhen bongbong and sara were so sure about their life, committed to someone Pero nararamdaman nila na parang merong kulang. What if you meet someone and fill out those empty spaces in your heart yung guguluhin ang tahimik na buhay mo pero aayusin din...