Third person :
After the 2 days sweet escape of bongbong and sara they parted their ways glowing like a newly wed couple after the honeymoon.
Bongbong got back in manila and sara is in davao.
Kung paano siya sinundo ay ganon din siya hinatid para walang mag hinala ay pinahatid siya sa tao ni manang Imee.
Nagpahatid muna siya sa munisipyo para asikasuhin ang naiwang trabaho kaya sobra talaga siyang napagod.
Dumeretso na siya sa bahay nila pagkatapos dahil sa pagod na naramdaman niya sa trabaho pati narin sa byahe.
Alas 8 narin siya ng gabi nakarating sa bahay nila.
Right before she entered the house bong texted her asking if she got home safe she's smiling widely while typing her reply to him,
"San ka galing?!" She almost jump in shock nung biglang nagsalita si mans sa likod niya na naka upo pala sa sofa.
She didn't noticed him cuz she's too focus on her phone,
"Ano kaba bat kaba nanggugulat diyan" singhal niya dito.
"I asked you first inday where have you been?! You were out of reach for two days at malalaman ko tinakasan mo ang mga psg mo dahil hinde mo sila sinama kung san ka pumunta!"
Galit na singhal ni mans sa kanya inaamin din niya na hinde niya pinaghandaan ang pag uusap nila na ito dahil hinde niya alam ang isasagot,
Hinde niya din naman pwedeng sabihin na kinidnap siya ni ate imee naisip nalang ni sara.
"Look ate imee asked me to accompany her sa kailangan niyang ayusin sa cebu biglaan yun kaya hinde kona isinama ang psg ko dahil sila na ang bahala sa security namin"
Mahabang paliwanag ni sara dito alam niyang pwedeng hinde maniwala si mans sa kanya pero wala din namang dahilan ito para hinde maniwala.
"How about your phone bakit hinde ka ma contact ng dalawang araw how can you be so irresponsible inday!"
Nagpanting ang tenga ni sara sa narinig kaya nag init na ang ulo niya sa mga sinabi ni mans sa kanya.
"What did you just said?! I am irresponsible?! I haven't brought my phone and got busy for two days mans, just two fucking days tapos iresponsable na agad ako?!"
Kailangan niyang unahan ang galit nito para hinde na magawa ni mans ang ungkatin pa ang totoong dahilan alam niya ang kakayahan nito at matalino talaga itong tao.
Hinde na nakasagot si mans nung mag umpisa nang magalit si sara.
"I don't want to talk about this now kung hinde ka naman makikinig sakin pwede ba gusto kona magpahinga pagod ako" malamig na sabi ni sara dito para matapos na ang usapan.
Umakyat na siya sa kwarto ending the conversation with mans.
-
Batid ni mans na may kakaiba kay sara alam niyang matagal nang ganito si sara sa kanya pero hinde ganito ka lamig.
Pinag aralan niya ito mula nung pumasok sa pinto hinde siya napansin nito dahil nakatutok ito sa cellphone niya.
Nakita niya kung paano nagliwanag ang itsura nito pati ang pagkinang ng mata nito habang tinitignan nito ang cellphone niya.
Hinde pa niya nakita ang saya sa mga mata nayon ni sara.
Yun ang lalong nagpagalit sa kanya ang plano niya ay dapat kakausapin lang niya ito.
Pero hinde niya napigilan ang sarili niyang magalit dahil sa nakita sa asawa.
Nararamdaman niyang may mali at may itinatago ito ngunit alam din niyang hinde ganong klaseng babae si sara may prinsipyo ito at paninindigan.
Oh ito pa ngaba ang babaeng nakilala niya noon alam niyang matagal nang hinde maganda ang pagsasama nilang dalawa at plano niyang ayusin ito sa abot ng makakaya niya hinde niya lang alam kung pano.
-
Bongbong on the other side ay kakarating lang din sa bahay nila ni liza may mga dinaluhan siyang importanteng meeting.
Dumeretso din siya sa bahay ni manang para magpasalamat ng personal sa napakalaking pabor na nagawa nito sa kanya.
Pero nakatanggap siya ng matamis na sermon mula dito.
Pero ok lang kung yun ang kabayaran sa nakaw na sandali na makasama niya si sara ay tatanggapin niya.
Pag uwi niya sa bahay nila ay masama ang tingin ni liza na sumalubong sa kanya.
Hinde siya handang makipag talo dito pero mukhang mapapasabak na naman siya sa malaking pagtatalo,
"Buti naman at naisip mo pa ang umuwi dito I thought you already forgot that you still have family and wife waiting for you here" malamig ang tinig na sabi ni liza sa kanya.
"Hon I thought I already made myself clear that I had some important matters to attend in cebu" he tried to act really calm not to add some more fuel to her rage,
"Yes Imee told me that you are with her in cebu but my friend saw her somewhere in rizal having her dinner meeting there so who is really telling the truth bong" liza looked really mad cuz she can sense that bongbong is not telling her the truth.
Bongbong got really nervous on what liza said he's afraid that he might get caught empty handed kung hinde agad siya makapag isip ng irarason.
Good thing that he is quick on making excuses,
"Manang had to fly back in manila because that meeting is urgent that's why I had to do all the job she have left there what was really your point liza?"
Parang nauubusan ng pasensyang turan ni bongbong sa asawa,
"I am not making a point I was just asking because I am giving you my benefit of a doubt bong you were out of reach for 2 days you never even tried to call me are you that busy na kahit text hinde mo magawa?!"
Unti unti na talagang naghihinala si liza sa mga ikinikilos ni bongbong that is why she is so mad at him right now he's been doing unnecessary action in front of her.
She's been doing her best to understand him but he is so distant she can't come up with a better sense nilalamon na siya ng masamang hinala dito.
"I am so sorry ok, Im too occupied that I didn't remember to call you I forgot, that is why Im sorry I don't know what to tell you anymore liz you don't trust me"
Bongbong acted that he is hurt by the way liza is acting towards him he had to do his last resort cuz liza is already doubting him.
He had to protect his relationship with sara he can't get caught without fixing anything first.
Liza is so soft when it comes to bong so she hugged him to condone what was already done.
And he hugged her back.
She love him this much that she is ready to forget what he have done to make everything better.
°°°
YOU ARE READING
Empty Space
RomanceWhen bongbong and sara were so sure about their life, committed to someone Pero nararamdaman nila na parang merong kulang. What if you meet someone and fill out those empty spaces in your heart yung guguluhin ang tahimik na buhay mo pero aayusin din...