***
TUMIKHIM AKO dahil sa mga nakatatakot nilang mga titig. Oh, my gosh! Parang mas mainam na magpalamon na lang ako sa lupa. Ganito ba ang mga mafia? Tingin pa lang, makikita na ang katapusan?
"G-good morning po," bati ko pero nanatili silang tahimik. May ilan na ngumunguya.
"O, Ma'am!" Napatingin ako sa dulo ng mesa. It was Zeus. "Kain tayo!" Pinakita pa niya ang pinggan na may fried rice. Kahit nasa malayo, kita ko na may lahok itong mga hipon at crabsticks.
Nahihiyang kumaway ako sa direksiyon niya. Parang nitong nakaraan lang ay ipatutumbay niya ako, pero ngayon ay parang maamong tupa na siya. Sa kanilang lahat, si Zeus ang mukhang hindi nalalayo sa edad namin ni KD.
I flinched when KD pulled my hand lightly. Pagtingin ko sa kaniya, nakakunot ang noo niya sa 'kin.
"B-bakit?"
"Stop looking at them," tipid niyang sabi.
This time, it was my forehead that scrunched. At isa pa, bakit ba kami nagbubulungan ngayon? Sobrang lapit din ng mukha niya kaya mas nako-consicious ako. Nakaharap pa rin naman silang lahat sa amin.
"H-ha? Hindi ba tauhan mo sila?"
"I don't like that you're giving them the attention, Lex. Halika na. Kailangan mong kumain," aniya at saka sumimangot.
Oh, my God! Was he actually . . . jealous?
Nagpatianod ako kay KD palapit sa upuan sa dulo ng mesa. It was a long table that could fit about twenty people. Nasa kanilang dulo ang walong lalaki at kami naman ni KD sa kabilang dulo. Hindi pa rin pinuputol ng mga kalalakihan ang tingin sa aking direksiyon.
Pinaghila ako ni KD ng upuan at naupo na ako. Nilapit niya ang pinggan ng pancakes sa harap ko at may syrup at mga hiniwang presa at saging sa isang bowl. Muli kong nakita kung paano bumuntonghinga si KD at saka hinarap ang mga tauhan.
"Ano'ng tinitingin-tingin ninyo?" May pagbabanta sa boses ni KD. Agad naman na binalik ng lalaki ang tingin nila sa mga pagkain nila.
I glanced at them and their food, and they looked unique from each other. Bukod kay Zeus na kausap ang katabi niya na lalaki, may isa na mukhang makapagpapatumba ng tao pero may bowl ng cereal sa harapan niya. Ang katabi naman niya ay may kanin at itlog sa pinggan. There were all sorts.
Uupo pa lang si KD sa tabi ko nang may kumatok at isang lalaki na kapareho ang damit ang tuloy-tuloy na pumasok. Akala ko ay tatabi siya sa walong lalaki at kakain na rin ng almusal pero lumapit siya kay KD. Sobrang puti ni kuya at mukhang
"Boss, nandito na siya."
Nangunot ang noo ni KD. "Sino?"
"Si . . . " Hindi ko sigurado pero parang naramdaman ko ang pagtingin niya sa direksiyon ko bago muling tumingin kay KD. "Si Sir Damian po."
BINABASA MO ANG
Magic || KDLex
Fanfiction#KDLexMagicOnWattpad Born from a prestigious family, Alexandra strives to be the perfect daughter, but the façade is ruined upon the return of her dark past. *** After Alexandra's accident, a big part of her memories disappear. Despite the missing p...