***
"KUYA, sorry kung na-late ako, ha? Ang dami kasing nangyari . . . " sambit ko bago ko nilapag ang bungkos ng mga bulaklak sa harap ng puntod ni kuya.
Medyo kupas na ang pintura nito at halatang napabayaan na. It seemed like my father disowned him upon coming out . . . kaya lang, hindi na nabawi ni Daddy ang mga binigay niya kay Kuya dahil nilagay na niya sa ilalim ng pangalan ko.
Maganda rin ang panahon ngayon. Hindi maalinsangan at malapit kami sa ilalim ng isang puno. At dahil kami lang ni KD ang naroroon, sobrang tahimik ng sementeryo.
"It's better late than never, love," ani KD habang nagsisindi ng kandila.
I gave him a small smile before turning back to my brother's grave. "Miss na kita, Kuya! Miss ko na ang kakulitan mo at hugs mo. Miss ko na rin kung gaano ka ka-supportive sa 'min ni KD kahit na ayaw nina Mommy at Daddy."
Pinagpagan ko ang mumunting alikabok sa pangalan ni Kuya. "Kuya, thank you kasi lagi niyo kong nililigtas ni KD. At kahit na nakalimutan ko ang lahat, kayo pa rin ni KD ang nagpaalala sa 'kin. I . . . I am still missing some of my memories pero I'm building more rin." I smiled as I relish on our memories. "Alam mo ba, Kuya? Going strong kami ni KD. Tsaka subukan lang niya . . . "
"Love, grabe ka naman sa 'kin," pagputol ni KD at saka ako inalalayan na tumayo. "Alam mo naman na wala akong gagawin na masama, 'di ba?"
Tumango ako. "Alam ko naman. But just promise me na you won't ever get hurt, 'kay? Otherwise, ipasusundo kita kay Kuya," biro ko.
"Of course, love. Takot ko lang sa 'yo."
Napangisi ako at ramdam ang pamumula ng sarili kong mga pisngi. "Sus, bolero mo talaga."
"Just stating facts. Pero, love . . . " Hinawakan ni KD ang kamay ko. I looked at his loving face.
"Hm?"
Inangat niya ang kamay ko at saka hinalikan ang likod ng palad ko. "I have a surprise for you."
Nanulis ang labi ko at pinaningkitan siya ng tingin. "What is it?"
"Pikit ka muna."
Pinagkrus ko ang mga braso ko. "Ayaw."
KD smirked at me and took my hand back to plant another kiss. "Come on, love. I'm sure that you'll love this surprise."
"Bakit naman kasi surpresa? Puwede naman na sabihin mo na lang sa 'kin ngayon?"
Lumapit pa lalo si KD sa akin at hinawakan ang magkabilang mga braso ko. This time, it was his lips that puckered. "Please, love? Pagbigyan mo na 'ko?"
I sighed. "Fine. 'Pag ito 'di ko nagustuhan, sa labas ka tutulog mamaya," babala ko sa kaniya.
"And if you end up enjoying it, what's in it for me?"
BINABASA MO ANG
Magic || KDLex
Fanfiction#KDLexMagicOnWattpad Born from a prestigious family, Alexandra strives to be the perfect daughter, but the façade is ruined upon the return of her dark past. *** After Alexandra's accident, a big part of her memories disappear. Despite the missing p...