RAPHAEL's POV
Na-discharge si Alyza sa hospital after 3days.... Nagawan ng paraan na malamayan ng 6days si baby, may 3days pa syang natitira na makapiling ang kanyang anak...
Nandito sa rest house nya sa San Jose ang lamay...Tama sya, matutuwa si baby sa lugar na ito...homey...naka landscape ang palibot, malawak ang open space na fully carpeted ng well manicured Bermuda grass... Makakatakbo nga dito si baby... punong puno ng flowering plants - bougainvilleas, hibiscus, plumerias, roses at marami pang iba... May gazebo sa bandang dulo, sa tabi may maliit na pool.. may swing, seasaw, slides at hammock...
Sa likurang banda puno ng fruit bearing trees...may mga around 50 poles of grapes...
Di kalakihan ang bahay, para syang cottage style, puti ang kulay... White cottage ang datingan... 4bedrooms lng... Sa ibabang bahagi ng gazebo may nakahilerang mga kwarto, duplex type six rooms... Para siguro sa mga bisita... Pagbaba pa may creek... May bamboo hut doon... May fishpond na may mga koi...
Sa ilalim ng mga fruit trees...may bahay na 2-room bungalow, bahay siguro ng caretakers. Sa likod mismo ng bahay, malapit sa kitchen...mga mga gulay na maayos na nakatanim sa planters, malago na... sa gilid ng bahay may wishing well. Ang canopy nya ay white and pink petal cadena de amor vine..
Nalaman ng lostCommand family ang breaking news...A day bago ang libing, lahat sila ay nagsidatingan... Nag extend ng kanilang pakikiramay...Ang mga girls, di tlaga naiwasang mapahagulgol... Kung tingnan mo, mas sila pa ang namatayan sa lakas ng kanilang iyak... Sabagay, ang mga lalaki, wala lng yan silang kibo, pero deep inside nasasaktan sila, kagaya ko, itinuring na ksi si baby na panganay na anak ng lost commands family, honorary daughter.
Sa last night binigyan ng tribute si baby. Pina play ang gender reveal party video sa Hawaii na lalong nagpaiyak sa lost commands girls... May video clips din ng mga picture ni Alyza sa labas ng hospital, sa ultra sound room, sa Bali, sa park, sa cat sanctuary, ang naka lubog sya sa beach sa Hawaii, sa cruise ship sa New York... Mula sa maliit pa ang tummy nya hanggang protrude na protrude na...
Magaling talaga editor, nagawang nya ng paraan na hinde ako kasali sa video...
Si Alyza, kung tingnan parang wala lng sa kanya... Lagi lng syang nakatitig sa kabaong...kinakausap ang anak...Ang kinatatakutan ko, wala tlaga syang emosyon...Di ko nakitang umiyak mula ng dumating galing hospital.
HENDRICKS' POV
Nakauwi ako a night before ilibing si baby... May ibang taong mapanghusga, nakaismid sa akin...binalewala ko ang mga yon, ang mahalaga sa akin makita ko sa huling pagkakataon si baby at madamayan si Alyza.
Nakapagtataka tlaga ang ikinikilos ni Alyza, she was so calm....
Libing na ni baby, tama-tamang papalubog na ang araw ng binabasbasan na ng pari ang urn ni baby... Sunset ang gusto ni Alyza na ilibing si baby...Ilalagak sya sa gazebo, yun ng gusto ni Alyza.
BINABASA MO ANG
Let Me Love You Forever (LCB Stories2: Raphael Mondragon Story)
Romance"Let Me Love You Forever" takes an unexpected turn as the protagonist, a young woman, Alyza deeply in love with her boyfriend, Raphael, faces the harrowing challenge of amnesia, erasing all memories of the man she once held dear. The narrative becom...