RAPHAEL's POV
It's been a month since my last encounter with Sarmiento...I still saw him visiting Alyza, he still sending her flowers, chocolates and anything just like a suitor...
Ako, hinde rin naman ako patatalo Kay Sarmiento... Nagpapadala rin ako sa bahay nya everyday.... pina landscape ko ang buong beach ko sa Glan, Sarangani Province, para sa kanya.
Hindeng hinde ako uurong kay Sarmiento, kung nahintay ko nga ang lampas dekadang paghihintay, ni makalapit hinde ko magawa, ngayon pa na lagi ko syang nakakausap at nakakasama...
Hinde ko na tinatanong kung ano ang lagay ko kay Alyza, importante sa akin nakakasama ko sya, nakakausap... Kahit ganito habang buhay payag na ako...
I'm on my office now, I am about to call her to invite her for lunch...when my phone rings... It's her calling....
"Hello...good morning Langga!"
"Good morning! Busy ka ba?"
"Alam mo yan na kung ikaw, hindeng hinde ako mabi-busy"
"Are you in your clinic, can I go there?"
"What do you want? Sunduin kita? Tatawag pa sana ako, yayain kitang mag lunch."
"Hinde na ah, andito si Mang Kanor, papahatid nlng ako."
"O cge, hintayin kita dito sa office,"
"Cge, bye"
"Bye, take care "
Matapos nyang maibaba ang phone.... Tinawagan ko ang nurse na hinihintay ko si Alyza... Wag na nilang hanapan ng appointment.
Di nagtagal andyan na sya sa nurses station, may tinatanong.... Agad rin namang dumiretso na papunta dito sa office ko. Kakatok pa sana sya ng maalala nya na iris or finger print censored ang door ko...
Tumayo ako para salubungin sya ng bigla nya akong niyakap ng makalapit na sya sa akin...
"What's wrong?" Tanong ko
"I am so bothered," Alyza
"Why?"
"I have lumps or cysts what you call that in medical terms," Alyza
"Where?"
"Left breast," Alyza
"Any pains?"
"None,"Alyza
"When you feel it, is it hard?"
"Yes," Alyza
"Can you estimate the size?"
"Almost quail's egg," Alyza
"Is it moving?"
"No," Alyza
"When did you find it out?"
"That night when we were having night swimming,"
Alyza"And you just informed me almost after a month?"
"I'm afraid," Alyza
"Don't, I suggest an ultrasound"
"When?" Alyza
" Now, earlier the better,"
"Ok," Alyza
"Let's go to my clinic,"
As I am preparing the ultrasound machine, I am as nervous as Alyza, but I must stay calm, the only thing I can do for her so she won't panic.
BINABASA MO ANG
Let Me Love You Forever (LCB Stories2: Raphael Mondragon Story)
Romance"Let Me Love You Forever" takes an unexpected turn as the protagonist, a young woman, Alyza deeply in love with her boyfriend, Raphael, faces the harrowing challenge of amnesia, erasing all memories of the man she once held dear. The narrative becom...