chapter 46(verdict)

48 2 0
                                    




RAPHAEL's POV



Days moving fast... nagsimula na kmi sa Radiation therapy ni Alyza....maganda ang kanyang reaksyon sa therapy...parang wala lng... Maganang syang kumakain at magandang ang kanyang tulog. Malaki ang chance na makaka recover sya totally.


Lagi ng naiiwan si Hendrei sa bahay kasama si Alyza. Natutuwa ako at na-eenjoy sya kay Hendrei. Ang bata naman ay malapit ang loob sa kanya.


Isang umaga, may dumating nagpakilala na process server
ng court...naabutan kong nagtatanomg sa information counter hinahanap nya si Alyza.
Itinuro sa akin ng mga staffs, kaya dinala ko sa office ko para makausap...


"Ano pala ang ise-serve mo kay Mrs.Sarmiento?"


"Court order doc...Doon kasi ako nag serve sa bahay nya sa San Jose, sinabi na dito sa hospital nyo sya naka-confine,"


"Oo, andito sya, doon sa rooftop... Kailangan ba nyang personal na tanggapin, o pwedeng ako na...nasa custody ko kasi sya,"


"Pwede na po kayo Doc, pakipirmahan nyo lng po,"


"Okay, ito lng?"


"Yes doc,"


"Baka may extra ka dyan, pwede makahingi?"


"Ok doc,"


"Salamat ,"


"Cge po doc, alis na ako,"


"Cge, iaakyat ko ito sa kanya sa taas,"


Nang makaalis na ang process server, binasa ko na ang order... Nabigla ako, Order declaring Sarmiento and Alyza's marriage annulled... Nagpa annul si Alyza? Akala ko si Sarmiento ang nag file? Sa date na nakasaad, naifile ito mga two weeks lng after ng libing ni baby Hendrich.. Paano nangyari parang wala man akong maalala na umalis si Alyza...Wala man syang nabanggit na nag file sya... Pero hinde rin ito peke, galing ito sa Court...


Si Manong Kanor kaya? May time ba hinatid nya sa Court si Alyza?


Si Manang Fe kaya nasamahan nya?


Tinawagan ko si Manang Fe at Manong Kanor upang papuntahin sa Office ko...Maya-maya andyan na sila.


"Iho ano yun?"


"May maalala ka ba Manang na nagpasama sa iyo sa Court si Alyza?"


"Wala iho,"


"May maalala ka ba na time na na nagpa-drive sa iyo si Alyza papuntang court Manong?"

Let Me Love You Forever (LCB Stories2: Raphael Mondragon Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon