RAPHAEL'S POV
I was standing in front of the church, waiting for my bride's arrival. Guest coming one by one... The LC family is already there, all members of the wedding entourage. Standing beside me is my ring bearer, Hendrei. She's cute in his black tuxedo, a replica of mine... We are in twinning.
As I look up at the sky, neon-blue clouds seem so serene and peaceful... I can hear the birds singing and seem heaven is rejoicing as the sunlight strike me.
I know Alyza will arrive, yet I feel so anxious...my palms are sweating, and I seem to collapse in excitement.
"Hey brudie, bakit para ka ng naiihi dyan, hinde ka tatakbuhan ni Alyza," Intsik
Si intsik ang bestman ko... sya ang kadalasan kong kasangga sa mga panahong ang mundo ko ay tila gumuho ...
Ang mag -asawang Towers at Zarina ang veil sponsor at ang mag-asawang Storm at Jam ang Cord Sponsor.
Ang tatlo - sunog, thunder and kidlat sila ang kumanta ... tatlong babae naman ang readers. Ang anim naman na lovebirds ang groom's men at bride's maids.
Pinalibutan na ako ng mga LC family, binibiro-biro nila ako upang mataanggal ang aking kaba.
"T*ang ina naman ito, pag ganito ang feeling ng ikakasal... Ikaw nlng ang magkasal sa atin sweetheart," Prof sabi kay Mercedes
Humagalpak ng tawa ang mga loko.
"Elope, wala ng kasal kung ganyang kalaki mong tao, kalalaki ring ng butil ng pawis sa noo mo," Corex
"At parang naiihing pusa," Kidlat
"Ang putla ng loko oh, tingan nyo," Tarsier
"Sige, alaskahin nyo para kung kayo naman ang ikasal, magagantihan kayo," Hitman
"Papaaaaaa andyan na po ang kotseng sinasakyan ni Mama, wag na kayong mag-alala," sigaw ni Hendrei sa akin mula sa umpukan nila, kasama nya si Hendricks, Papa at Mama nito. Ng mapadako ang tingin ko sa kanila, tumango si Hendricks sa akin.
"Alright, listen everyone...magsisimula na.... please go to your respective places as what I have instructed you, magsisiluma na."
Doon na ako inalalayan ng wedding coordinator, parang hinde ko alam ang gagawin...Nauna si Instsik maglakad, sumunod ako kasama ko sina Papa at Mama. Sumunod ang mga members ng wedding entourage...
Pumailanlang na ang "All of Me", si Corex ang umaawit.... Nakita ko si Alyza na lumalakad papunta sa amin, mag isa sya. Nasa gitnang bahagi ng aisle ang Papa at Mama ni Alyza, hinihintay sya. Nang magtagpo na sila, sinabayan na sya papunta sa akin.
She looks so beautiful in her white wedding gown... Habang papalapit sila, di ko na talaga mapigilan ang lumuha...Nang nasa harapan ko na si Alyza, nag bless ako sa kanyang mga parents, at ganun din sya parents ko. Niyakap sya ng Mama ko at Mama nya. Nakita kong namumuo ang luha sa mata ng Papa ni Alyza...
"Mahalin mo ang aking anak iho, alagaan mo sya," Papa ni Alyza
"Makakaasa po kayo. Minahal ko sya, mimamahal at siya lng ang mamahalin, pangako,"
At kinuha ko ang kamay nya papunta sa harap ng altar.
Nagsimula na ang seremonya...pasulyap-sulyap ako kay Alyza. Nakikinig sya sa sermon ng pari, samantalang ako parang wala akong naiintindihan, hinde mawala ang kabog ng dibdib ko... nagkapalitan yata kmi ng naramdaman... Kung gaano sya kinakabahan noong engagement party namin, ako naman ang kinakabahan ngayon...para na akong ma-collapse sa di ko alam na dahilan.
BINABASA MO ANG
Let Me Love You Forever (LCB Stories2: Raphael Mondragon Story)
Romance"Let Me Love You Forever" takes an unexpected turn as the protagonist, a young woman, Alyza deeply in love with her boyfriend, Raphael, faces the harrowing challenge of amnesia, erasing all memories of the man she once held dear. The narrative becom...