chapter 35 (the truce)

80 2 0
                                    


HENDRICKS' POV

Months had passed, hinde na ako umuuwi kay Rose, patuloy lng ang pagbisita ko sa bata at pagbibigay ng sustento. 



Si Alyza, bumalik na sa bahay nya sa San Jose, patuloy akong nanunuyo sa kanya, nabuhayan ako ng loob dahil patas na ang laban namin ni Mondragon, wala na sa kanya si Alyza... Bumalik na ito sa kanyang bahay... wala talagang kasing bait ang asawa ko, kahit na ang sama ng  ginawa ko sa kanya, pinakikiharapan nya pa rin ako ng maayos... Paulit ulit nyang sinasabi na hintuan ko na ang  panunuyo, ibigay ko na sa anak ko at kay Rose ang akin panahon, deadma lng ako.


Maraming beses kaming nagkakaabutan doon ni Mondragon... Matalim ang titig namin sa bawat isa.


Isang gabi, opening ng comedy bar ni Jacob... Andun kaming magkakaibigan, in support sa kanyang bagong diskarte... Maganda ang lugar,  open roof ang gitna na may tables and chairs....sa gilid, nagsilbing bakod to enclose the area mga VIP rooms...


Nagkayayaan kaming magkabarkada na dun lng kmi sa gitna, maki join sa crowd na nag eenjoy...


May stand out comedian gabi-gabi.... Ang gustong mag enjoy in private, around 30 rooms ang private rooms...may sarili videoke machine...

Maganda ang diskarte ni Jacob, pasok sa masa ang lugar... May mga young generations na nagha hang out... May mga mag-o-officemates din, may mga family rin na exclusive sa vip rooms...


Kaming magkakatropa masaya ring nag aasaran, kwentuhan habang nag iinuman...


"Kumusta ang buhay buddy?" Tanong ni Matthew sa akin

"Ito, walang kabuhay buhay," sagot ko

"Don't lose hope buddy, di ba nasa bahay na nya si Alyza?"Jacob


"Sa atin pa may laban na ang manok atin?" Renzo


"Meron yan, wag lng aatras sa laban buddy," Jake


"Ano buddy, sabayan ka namin mangharana," Zymon



"Back to '80s ang diskarte?" Sagot ko

"Kung dyan natin mapalambot buddy, eh di yan," Matthew


"Wag kang panghinaan ng loob buddy, ngayon pa na hinde ka na dehado?! Kelan tayo umatras sa laban buddy?" Jacob

"Bakit kasi huli ng ma+realize ko na mahal ko buddy, anlaki kong g*go," Sabi ko


"Tapos na yun buddy, Ang sa ngayon,  paano tayo didiskarte na mabawi mo, yunœnatin!" Zymon


"Flowers, check" Jake

"Chocolates, check" Jacob


"Foodies buddy, padalhan mo ng lunch sa office," Renzo

"At sunduin mo sa office nya buddy, unahan mo si Mondragon," Matthew

"Yayain mo ng date, buddy!" Jacob


"O kaya santong paspasan?" Zymon

"Santong paspasan, gusto nyo yatang ma-TRO ako?"

"Mas masahol kong kasuhan ka ng rape, abogada yun" Renzo



Masaya ang lugar... kahit papaano makalimutan sandali ang problema sa usapan namin... Nang biglang sumama ang panahon para sa akin... Bakit andito itong Mondragon na ito, nanadya ang tadhana....

Nagkakasayahan din sila... Puro rin lalaki... Maya maya lng ay nagkasalubong ang aming mga mata... Kapwa masama ang tingin namin sa isa't isa...



Let Me Love You Forever (LCB Stories2: Raphael Mondragon Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon