HENDRICKS' POV
Dalawang linggo na ang lumipas...Wala kaming naamoy man lng kung saan si Alyza...pabalik balik ako sa San Jose, walang katao tao, pero ang rest house nya fully maintained.
Nasa ikawalong buwan na pagbubuntis ni Rose, dalawang buwan na makalipas ang pagkamatay ni baby.....palala ng palala ang ugali ni Rose... Pero kahit ano ang gawin nya, sa bahay pa rin namin ni Alyza ako natutulog....
Nakakatawa nga, ngayon na wala na si Alyza, saka ko pa na realize na mahal ko sya... Miss na miss ko na sya... Ang masigla nyang bati sa pagdating ko...ang breakfast, ang baon kong lunch, ang dinner...lahat ng yun nami-miss ko. Saan ka na ba Alyza...Hinde ako susuko sa paghahanap.
@ office
Naisipan kong kunin ang annulment papers sa attache' case ko...balak kong punitin, pero wala na... Paano nawala? siguradong akong nandito lng yun.
flashback
"Ano may dadaluhan kang birthday party! Hinde mo ako isasama?' Rose
"Kailangan ko lng talaga umattend, andun kasi ang isang interested investor...kailangan ko yun para sa dry dock expansion sa Singapore." sabi ko
"Gustuhin mo man o hinde, sasama ako..." Rose
"Hinde ka ba makaintinde?" tanong ko.
"Hoy Hendricks, bakit ayaw mo akong isama? Nahihiya ka sa pagmumukha ko? Nahihiya kang buntis ako? Hoy, magaling na lalaki...binuntis mo ako! O baka nagbabakasali kang andun ang nawawala mong asawa? " Rose
"Business...Business reason ang punta ko doon" sagot ko
" Ito ang tandaan mo Hendricks, kung ayaw mong ituloy ang pag file ng annulment, ako ang magpa-file.." Rose
"Ewan ko sa yo...kung sasama ka, sumama ka!" sabi ko
Nagpaigtad ako ng may kumatok...
"Sir remind lng po kita, may birthday party commitment ka 7eve tonight." Secretary
"Thanks" sagot ko
@party
Mga 20 minutes before 7eve dumating kami sa party...Marami ng tao... Mostly people in business world...magarbo ang party ...
Golden birthday celebration ng patriarch ng Valiente Group of companies...
Nagkakasiyahan na ang mga bisita...drinks are overflowing...may mga tables para sa finger foods... we settled ourselves sa table reserved for us...12pax per table ... Occupied na ang table namin...Kasama ko rin ang mga ka-tropa ko at mga escorts nla.. Bati dito bati doon...
Sa katabi naming table, may kulang pa...two vacant seats.. Namumukhaan ko ang mga andun na nagkakasiyahan... Small world.
Maya-maya nagtawanan sila... "Amboy brudie, nice that you made it here... Hello Alyza-' sabi nung Isa.
"Alyza dear..... Oh my G! Perfectly beautiful in red!" sabi ng isang babae
"Ohhhh insecure ang beauty namin sa 'yo dear....blooming! You're blooming!" Sambit ng isa pa
"Talbog kmi sa beauty mo my dear, baka mali ang napuntahn natin, baka nasa MissU tayo." Dagdag ng isa pa.
"Alyza???" Nang tingnan ko, sya nga... too elegant in her red velvet dress... She looks stunning...Not an angelic face she used to be, it's fiery now... fiesty beautiful.... napatitig ako sa kanya... Ang laki ng ipinagbago, sa pananamit at sa pagmumukha...Hinde ko alam kung nakita nya ako o hinde...Di ko sya nakitang tumingin sa table namin..
BINABASA MO ANG
Let Me Love You Forever (LCB Stories2: Raphael Mondragon Story)
Romance"Let Me Love You Forever" takes an unexpected turn as the protagonist, a young woman, Alyza deeply in love with her boyfriend, Raphael, faces the harrowing challenge of amnesia, erasing all memories of the man she once held dear. The narrative becom...