Chapter13 - Home Alone

118 14 3
                                    

"Oh, finally anak, you're here already."

Nakangiting bati sakin ni Mama.

Si Dad, ayun, paakyat ng hagdan habang may kausap sa telepono. Alam ko naman na nakita niya na dumating na ako kasi bago siya umakyat ngumiti siya sakin ng tipid na ngiti.

And I know that look on his face. I'm sure may kausap siyang importanteng tao or what.

Ba't ang dami ng maleta namin?

"Kanina pa kta tinatawagan anak, ba't hindi mo sinasagot?"

Agad agad ko naman na kinuha ang cellphone ko sa bag at pagbukas na pagbukas ko, SHEMS! 12 missed calls! (>.<)

"Ahh Election Day kasi namin Ma and may sasa—-"

"Ah kaya pala... I thought something bad happened to you."

Sasabihin ko na sana yung about sa napili ako as representative ng school slash muse. Kaso, parang mas maraming sasabihin si Mama eh.

"Wala naman po ma. Bakit andami nating luggage sa sala? Are we going somewhere?"

"Ahh. We need to go somewhere."

"Huh? Saan po tayo pupunta?"

"By "we" anak, I meant your dad and I."

"So, kayong dalawa lang ni dad ang aalis?"

"Yes. Ayaw naman namin guluhin ang studies mo. I'm sure marami kang inaasikaso sa school diba? Kaya kahit gusto kong kasama ka namin ng dad mo, I can't do anything about it kasi you have priorities too."

"Ahh, ehh akala ko kasama ako kasi nakalabas yung bag ko and may lamang gamit?"

"Oh? This bag?"

Sabay turo ni mama sa bag ko at tumango tango naman ako.

"Akala ko ayaw mo na yan? And ang laman ng bag na yan ay yung mga damit na ayaw mo na so I thought I would give it to the daughter of Manang Essa. I mean, I will give this to Manang Essa para kung umuwi siya or bisitahin siya dito ng anak niya, she can give it to her. Is there any problem about that?"

Ay oo nga pala, nag clean ako ng gamit ko the past week, since madami na din naman akong bagong gamit sabi ni Mama, I need to separate the things that I no longer use so that she could give it to those who need it. I totally forgot about that. HAHAHAHA. XD

"Umm, no ma. Nakalimutan ko nga pala. I'm okay with that. :) "

"I'm sure you're happy to know na di ka samin kasama. HAHAHAHA. And I'm sure you thought you were coming with us."

"Ummm, akala ko kasama ako eh... Pero you're right, I do have a lot of things to do in school and besides, Senior na ako. I need to be more active than before."

"Yes, I know dear. Time flew so fast. Before you were this wee baby..."

Lumapit sakin si Mama at niyakap niya ako.

"And now, look at you, you're all grown up and you turned out to be a very beautiful and kind daughter to us... I could never thank god enough for you."

Niyakap ko din si Mama. I felt like iiyak na ako pero I kept my composure. I don't want to cry because they're leaving. Tama si Mama, I'm a grown up now. I need to be strong.

"Thank you din po Mama sainyo ni Dad. Sa pagpapalaki sakin at pag mamahal. Even though busy kayo, you still find time for me. Sa-salamat Mama."

"Of course we would anak! How can we not when you're our precious princess?"

Lalo kong hinigpitan ang yakap ko ki mama. Pero after a while, I let go. Pag lalo ko pa siyang niyakap baka mamaya, pumasok na ako sa maletang dala nila eh.

You're My Sudden MetanoiaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon