Chapter 34

3K 80 0
                                    

HEAVEN POV:

salukoyan kaming naka upo dito sa sofa at hinihintay si sister, matapus ko kasing ibigay sa mga anak ko ang laruan staka naman lumabas si sister at nagulat panga sya na makita ako at pina pasok nya agad kami ni Michael sa loob ng orphan.

"mag meryinda mona kayu ng nobyu mo iha"

nagulat ako sa sinabe nya what!? anong nobyu e pinasama nga lng ito sa akin. at never ako mag boboyfriend ng playboy no never.

"sister Hindi ko po ito nobyu" at hindi kodin ito kaibigan no.

"hay nako mga bata talaga, wag kana mahiya, at staka gwapo naman ng nobyu mo bakit mo tinatangi"

"Hindi konga po sya nobyu sister, pinasama lng po sya sakin"

"oh sige na maiwan ko mona kayu ha pupunta pa akong palingke bibili ako ng ulam para mamayang gabi"

"sige  sister ako na bahala sa mga bata staka ako pala mag luluto mamaya ha, mag ingat ka" Naka ngiti kong ani.

tumango naman sya  at ngumiti, sinamahan ko si sister palabas sa gate at ako na ang nag hanap ng masasakyan nyang motor, at kumaway ako sa kanya ng maka alis na sya.

bumalik naman ako sa loob, pag pasok ko sa loob na kita ko agad na nilalaro ni Michael ang mga bata kaya lumapit ako sa kanila.

at umupo ako sa gilid, lumapit naman sa akin si dora at umupo sa kandogan ko.

"ate heaven ang gwapo ng boyprend mo"
sabe nito at ngumiti kaya kita ang bungi niyang ngipin.

"Hindi kosya boyfriend dora"

"Hindi mosya boyprend, edi mag asawa pala kayu"

nabulonan naman ako sa sariling laway ko dahil sa sinabi ni dora.

"Hindi ko din sya asawa sumama lng talaga sya dito sa akin, at saan mo naman narinig yan dora" naka pamewang kong sabe.

"kasi nakita ko sa movie, nag hahalikan panga sila kaya mag asawa sila" pag aamin nito hay nako mga bata talaga kong ano ano pinapanood.

"dora bad yan okay, pag may nakita kang may nag kikiss hindi mo dapat iyon pinapanood kasi masama yun, gusto mo hindi na kita bibilhan ng barbie"

agad naman itong umiling "Hindi po, promise ko din po na hindi nako manonood non ulit"

ginulo ko naman ang buhok nya ay ngumiti "verygood" sabe ko.

habang nag kwekwento si dora, accidenti akong napa tingin kay Michael at nagulat ako na naka tingin din pala ito sakin. nag tama ang amin mga mata at bigla akong naka ramdam ng ilang dahil sa klasing titig nya kaya nag iwas agad ako ng tingin.

DUMATING na si sister ay agad akong tumayu at tinolongan syang buhatin ang pinamili nya at pumasok nako sa kusina.

habang nag iisip ako kong ano lulutoin ko biglang may tumayo sa gilid ko.

"pukenginamo!!!" gulat kong sabe at tinakpan ko agad ang labi ko, shit ano bayan bat kasi nangongolat itong Michael nato.

"what is puking... what is that again" kunot noo nitong sabe.

"wla, bakit kaba kasi nangongolat ha!? at ano ginagawa mo dito!?"

"am sorry if nagulat kita at nandito ako dahil tutulong ako sayu" at ngumiti ito.

"umalis kana hindi ko kailangan ng tulong"

"sister told me to help you, sa ayaw at gusto mo tutulong ako"

pangongolit nito, napa buntong hininga nalang ako.

"wag na nga kaya ko naman, kong ayaw mong umalis dyan ka nalng manood ka nalng"

"okay manonood nalng ako" sabe nito at kumoha ng upuan at umupo sa gilid ko.

pinabayaan ko nalng sya at nag umpisa ng may hiwa ng mga gulay, gagawa ako ng karikari at staka ginataang monggo.

MATAPUS akong mag luto agad ko naman itong nilagay sa lamesa at tumulong naman si Michael sa akin kumuha naman sya ng nga plato at staka baso at nilagay sa lamesa.

"tawagin mona ang mga bata kakain na"

"sige" at umalis na ito, maya maya ay nandito na sila at nag sig upo naman sila.

"yeyy may bagong luto nanaman si ate heaven" - Jacob

"hmm at mabango din" - narda

"ate ano po to?" tanong ni max

"ah ito, tinatawag dito ay ginataang mongo at karikari masarap yan" naka ngiti kong sabe.

at nilagyan na sila ng kanin sa mga plato nila at na pansin kong hindi kumuha ng magkain si Michael kaya kinuha ko nalng ang plato nya at nilagyan ng kanin.

"walang lason yan, tikman mona masarap yan" at natigilan naman ito nagdadalawang isip panga ito kong kukuha ba o hindi, pero kumuha din sya at nag simulang kumain.

"masarap" ani nito at masiglang kumain kaya napa ngiti ako.

"bilisan nyu na mga bata kasi pupunta tayu mamaya sa labas don natin kakainin ang cream ice" sabe ko at kuminang naman ang mga mata nila at kumain na.

sa labas na namin kakainin ang ice cream kasi may mga upuan naman don at ilaw at maganda din ang tanawin kasi kita ang mga bituin.



The Worthless Queen ( EDITING)Where stories live. Discover now