Chapter 42: Back Up

941 31 0
                                    

"Kamusta ang kalagayan nila?" Tanong ko kay joyce kaya tumayo agad ito.

"Kailangan daw operahan si stacy, masyadong malalim ang sugat niya at natamaan daw ang kidney niya" napabuga ako ng hangin. "Si lisha, ini-examin pa ng doctor"

"Anong plano?" Tanong sakin no xander. "Kailangan nating mabawi agad si uncle sa lalo't madaling panahon"

"Alam ko" tumingin ako kay warren. "May nakuha bang information si cheska?"

"Hindi ko alam"

"Sa tingin ko, alam niya ang mission niyo. Pwede nila itong gamitin sa atin" sambit ni erick na kinabalisa ko.

"Anong mission?" Tanong ni zerill, umiling agad ako.

"May kaaway ba kayo?" Tanong ni brix na kinabuntong hininga ko.

"What do you know?" Tanong din ni one.

"Fine!" Pumunta ako sa gitna para marinig nila. "Sinadya ang pagpapa-sabog sa campus noon"

"What?! Why?" Sabay-sabay nilang sabi.

"The reason is really important, you don't need to be know"

"We need to know!" Saad ni cassie na kinanuot noo ko.

"We have a information to protect. Hindi lahat sinasabi"

"We're involved here. Kung ano man kayo, wala na akong paki. Ang kailangan ko ay ang rason"

"You want to know?"

"Yes!"

"And your life will be in danger"

"Ano ba kasing klaseng problema ito? Bakit ikapapahamak namin kapag nalaman namin ang rason?" Tanong ni vince, hindi ko na lang siya sinagot. Tumingin ako kila warren na agad nilang kinailing.

"No!" Agad na sigaw ni warren na kina-inis ko.

"Yes!"

"No! I said no" hinawakan niya ako sa balikat. "Huwag mong ituloy ang binabalak mo"

"Yun lang ang tanging paraan! Madami silang kinuha sakin, gaganti lang ako"

"Wais sila, nathalie! Hindi ka mananalo sa kanila"

"I can sacrifice my life"

"No! We're teammates, huwag kang makasarili"

"Ayaw kong may mapahamak muli ng dahil sa akin"

"What are you trying to do?" Seryosong sambit ni zerill na kinalunok ko.

"Gusto niya ng mapadali ang buhay niya" umiiyak na sabi ni joyce.

"I can't just stand here"

"Are you crazy?!" Sigaw ni zerill na kinailing ko.

"No!"

"Yes, you are!" Lumapit siya sakin. "You're not going anywhere. Do you understand?!"

"Please, zerill"

"What I said?! No, right?"

"Nakiki-usap ako. Pag-bigyan mo ko, kahit ngayon"

"Pinagbigyan na kita kanina kaya ako naman ang pagbigyan mo ngayon" tumingin siya kay warren. "Bitawan mo, ang girlfriend ko" nagulat silang lahat sa sinabi niya, napapikit na lamang ako ng mariin.

Tumingin ako sa veranda at may naaninag akong naka-kulay itim, nandidito sila.

"Dito ka lang" sabay hawak sa braso ni zerill na kinakunot noo niya. "Kayo ang huwag aalis dito, lalo ka na" sambit ko kay zerill na naguguluhan pati na din ang iba.

I Still Choose YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon