Chapter 4 - New Crush

3.1K 123 3
                                    

Viv bakit ka nag madali? takang tanong sa akin ni Reese habang pasakay na kami sa Elevator Reese late na ko I mean tayo Hindi kaba kinakabahan kabadong sambit ko sa kanya Anong late na? Ang aga aga pa kaya Saad niya Reese 8:30 na hello ok ka lang inis kong wika Viv umamin ka nga naka shabu kaba? alam mo kahapon kapa eh Sabi mo na nasayo Yung ID ni ma'am Leigh tapos Ngayon naman nag mamadali ks dahil late na us? girl 7:34 pa lang siya yata tong naka shabu ehh agad kong binuksan Ang cellphone ko at ipinakita sa kanya Ang cellphone ko oh Anong Oras? na naiinis kong tanong 7:36  mabilis niyang sagot na ikinakunot Ng noo ko iniharap ko Ang cellphone sa akin at Tama nga siya 7:36 palang.

ok ka lang ba Viv baka naman buntis kana kaya ka nag kakaganyan hah napalo ko agad Ang braso ni Reese.

Aray sadista ka hah buntis ka nga siguro mapanakit kana eh - Reese.

Hindi Ako buntis ok, tumigil na naman siguro Yung wall clock sa Bahay kaya akala ko 8:30 na now ko lang din kc tinignan Ang Oras sa phone ko nag mamadali kc Ako paliwanag ko.

Goodmorning mga beshiwap bungad samin ni Maisie Ng makapasok na kami Dito sa loob Ng opisina.

Goodmorning/Morning sabay naming bati ni Reese.

ehem! agaw attention ni ma'am Leigh sa Amin Hindi ko man lang na pansin na lumbas siya galing sa opisina niya.

Good morning Lady Leigh sabay sabay naming bati sa kanya.

Good morning din sa inyo seryosong wika nito bakas sa Mukha nito Ang pagka strikta.

Gusto ko lang itanong may nakakita ba sa inyo Ng ID ko? napakagat Ako sa aking ibabang labi Ng maalala ko na naman Yung ngyari kahapon.

inuulit ko may naka kita ba sa inyo Ng ID ko?  muli niyang tanong.

VIv.... - Maisie

ohh?? - Vianne

diba Sabi mo nasayo Yung ID ni lady Leigh - Maisie

   o- oo nga kabado kong sagot.

ano pang hinihintay mo ibigay mo na - Maisie.

Lady Leigh agaw pansin ni Trixie

Yes?! mataray nitong tanong habang naka crossarm

na kay Vivianne daw po sagot niya napapikit Ako at mas lalong diniinan Ang pagkagat sa labi ko kung nakakapag salita lang tong labi ko baka nag reklamo na to.

Who's Vivianne? tanong niyang muli gulat naman akong lahat Ng mga ka officemate ko ay sabay sabay Ako itinuro kahit pa Sina Maisie at Reese Patay... bulong ko sa aking Sarili.

tinitigan niya Ako mula ulo Hanggang paa Wala tuloy akong magawa kundi mapayuko lumapit siya sa akin at tumayo sa harap ko.

You look so Familiar wika niya napaigtad Ako Ng hawakan niya Ang baba ko at iniangat upang mapantayan siya where's my ID? na nginginig akong binuksan Ang bag ko na tetense Ako sa kanya baka kc isipin niyang ninakaw ko Ang ID niya inhale exhale self.

Ng makuha ko Ang ID niya mabilis ko iyong inabot sa kanya sabay Iwas ulit Ng tingin THANK YOU ! Saad niya saka tumalikod nakakailang hakbang palang siya Ng lingunin niya Ako at nag tanong.

nag kita naba Tayo? - Lady Leigh

huy sumagot ka bulong sakin ni Maisie

Wala kabang dila? tila na pipi kana Dyan sa kinakatayuan mo? - Lady Leigh.

a-ahm o-po kahapon po sa manila sagot ko ramdam kong pinag papawisan Ako lumapit siya sa akin at hinawakan na naman Ang baba ko dahilan para mapatingin Ako Ng deretso sa kanya.

gusto ko Everytime na kakausapin kita tumingin ka sakin, Wala Ako sa sahig para dun ka tumingin nandito Ako sa harapan mo  naiintidihan mo? tumango Ako bilang sagot.

Wala kabang dila? - Lady Leigh

M-meron po sagot ko Meron naman Pala eh Saad niya sabay bitaw sa baba ko.

Ikaw ba Yung tinulungan ko kahapon? - Lady Leigh

O-opo Ako nga po pansin niya sigurong na tetense Ako sa kanya May masakit ba Sayo? may sugat kaba? mahinahon niyang tanong.

a-ahm Wala po ok lang po Ako Sambit ko sabay ngiti Ng pilit sa kanya.

Ok Good, Be Care Full next time paalala niya Thank you po sa pag ligtas niyo sa akin kahapon tumingin siya sa akin Ng makahulugan dahilan para kagatin ko na naman Ang aking ibabang labi pansin kong napatingin siya sa labi ko.

don't say thank you may kapalit yon seryoso niyang wika tatanungin ko pa sana siya kung anong kapalit Ang sinasabi niya Ng mag salita ulit siya.

BACK TO WORK sigaw niya nakahinga kami Ng maluwag Ng makapasok na siya sa office niya niya.

hayyss Buti naman pumasok na siya - Maisie.

Hoy Viv grabe dama ko Yung pagka tense mo kanina hah Ako Yung kinakabahan para Sayo - Reese

sino banamang Hindi kakabahan eh mukbang terror din si lady Leigh pero infairness mas mukhang mabait siya kaysa dun sa dati nating boss - Maisie

teka nga Muna ano bang ngyari kahapon bakit ka iniligtas ni lady Leigh at paano napunta sau Yung ID niya? curious na tanong ni Reese.

eh kc galing kami nila Vienne sa Bazar Kasama ung mga kaibigan ko duon sa manila eh Nung pauwi na kami dumaan Muna kami ni Vienne sa bakery para bilhan Ng tinapay Sina mama at papa patawid na sana Ako Ng biglang my humawak sa kaliwang pulsuhan ko nagulat Ako Ng bigla Ako hatakin tapos ayon si lady Leigh Pala then Nung pauwi na kami ni Vienne nagulat Ako kc nasa kanya Yung ID ni lady Leigh pero Sabi niya napulot lang niya iyon, kaya nga tinawagan kita kahapon kaso kung ano ano naman pinag sasabi mo paliwanag ko.

pasensya naman Malay ko bang nag sasabi ka Ng totoo tsaka Nung tumawag ka kc and2 na si lady Leigh non - Reese.

Bakit kailan ba Ako nag sinungaling? Tanong ko napailing lang silang dalawa.

pero alam mo Viv malakas Ang kutob kong type mo c lady Leigh no? Maisie tease me.

hoy bunganga mo baka may makarinig Sayo saway ko.

sus tayong tatlo lang makakarinig sa sinabi ko - Maisie

ano Viv type mo si boss no hahahaha pang gagatong naman ni Reese sa pang aasar sakin ni Maisie.

oo na kaya pwede ba tumigil na kayo sagot ko dahilan para mapatili silang dalawa napatingin naman sa Amin Ang aming mga ka officemate.

Ang Sabi ni lady Leigh back to work Hindi mag chismisan at mag landian Singhal ni Trixie sa Amin Hindi na lang namin siya pinansin at nag focus sa kanya kanyang gagawin.

MY BROTHER EX GIRLFRIEND ( freenbecky) Filipino Version Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon