Chapter 2

51 7 0
                                    

Shia Marie POV.

Napaiwas nalang ako ng ilapit nya ang mukha sa'kin. Hahalikan n'ya ba'ko?!  Napalunok na'lang ako ng ilapit niya ang mukha niya malapit sa tainga ko. Napalunok na'lang ako dahil sa kaba.

Napansin ko'ng may inabot s'ya kaya napalingon ako. Nanlaki ang mata ko ng makita ang hinahawakan niya ngayon. 

"Can you know how to handle this kettle?" Mahinahon n'yang tanong habang sinisipat-sipat ang takure.

He's talking about the kettle? Ibig-sabihin ang takure ang nilapit niya sa lamesa at hindi ako? Napasapo na'lang ako sa noo ko. Sobra kana self huh, ang assumen mo.

"Are you listening?" Kalmado n'yang tanong at 'di parin inaalis ang tingin nya sa takure.

"Ano po 'yun?" Tanong ko at tiningnan siya.

"Kumuha ka ng apat na baso." Kalmado n'yang utos.

"H-Ho?"

"Are you deaf?!" Sarkastiko n'yang tanong. Dumiretso nalang ako sa lagayan ng baso at kumuha ng baso saka nilapag sa lamesa.

"Ayan na po young master." Nakangiti kong wika. Iniisa-isa niyang binuhusan ang baso gamit ang takure at maayos n'ya itong nagawa.

"Wow, ang galing niyo po, young master!" Papuri ko at pumalakpak pa.

"Ilapit mo sa baso ang takure saka mo itaas, pagmalapit ng mapuno ang baso saka mo ibalik pababa and then tapos." Masigla n'yang wika habang ginagawa at pagkatapos ay ibinigay niya sa'kin ang takure.

Napangiti naman ako at tinanggap iyon.

"Tsk." Narinig kung wika nito ng masobrahan ko ng lagay ang baso at umapaw ito.

"Trial and error, ganyan gawin mo hanggang sa matuto ka." Wika nito at aalis na sana s'ya ng tawagin ko s'yang muli.

“Young master.” tawag ko nito at huminto naman siya sa paglalakad at nilingon ako.

"Alam ko na." Masaya kong usal. Pinakita ko sa kanya ang pag-ipis ko at nagawa ko na ang eksakto. Napangiti naman s'ya ngunit agad 'din n'yang binawi.

Dumiretso na s'yang lumabas sa kusina. Habang ako ay tuwang-tuwa dahil sa huli alam ko na ang tamang pag-ipis, magaling kasi magturo si Sir.

——————

Ilang sandali pa ay pumasok na sila Manang Perla at Cindy. Malapad ang ngiti sa'kin ni Cindy at marahas akong hinampas ng kanyang  kamay.

"Aray!" Reklamo ko habang hinihimas-himas ko ang braso ko na hinampas nya.

"Anong sabi?!" Excited nitong wika at tila ba kaabang-abang ang eksena.

"Wala." Maiikli kong wika

"Ano? Anong wala?"

"Syempre wala. Alangan naman meron? Gayong pinagalitan lang sya ni Sir." Naka cross-arm na wika ni Mari. Ang kontrabida naming kasamahang katulong.

"Oo nga at isa pa. Kung iniisip n'yong patulan kayo ni Sir Cendelle, no way, why? May girlfriend na si Sir Cendelle." Gatong ni Janisse.

"I'm not interested her life at isa pa. Why I in-love her? Ang suplado nga no'n." Wika ko at nagpacross arm. Napairap nalang sa hangin ang dalawa. Nag feeling amo na naman ang dalawang ito gayong kasamahan lang namin s'ya.

"Shia." Tawag ni Sir Cendelle sa'kin na ngayon ay nakasilip sa'min sa kusina.

"Yes young master." Masaya kung wika.

"Iron my clothes, gagamitin ko yun bukas sa dadaluhan kung party kaya ayusin mo." Wika nito

"Opo young master." Sagot ko at umalis na si Sir Cendelle.

"Ano? Young master? Gayong Sir lang nga ang tawag namin sa kanya eh, masyadong sosyalera." Parinig sa'kin ni Mari at nagtawanan pa sila ni Janisse. Hindi ko na sila pinansin at nagpatuloy na ako papunta sa silid ni Sir Cendelle para plantsahin ang damit nya.

DON'T MISS THE NEXT CHAPTER
💚💚💚

Mistakes from the Past Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon