Chapter 21

24 2 0
                                    

Shia Marie POV.

“Shie! I missed you so much!” maligayang salubong sa'kin ni Khali at niyakap ako. Napangiti na lamang ako habang yakap-yakap s'ya.

“Kumusta?!” Maligayang bati niya sa'kin.

“It's okay naman.” medyo malungkot kung wika.

“I've heard you engage. It is true?” My smile are faded and it replaced an fake smile.

“Hindi na matutuloy ang engagement.” I uttered with an bitterly smile. Magtatanong pa sana siya ng magsalita akong muli.

“Hindi mo ba ako papasukin ng bahay n'yo?”

“Uom, Oo nga, halika na sa loob insan.” wika nito at tinulungan akong iakyat ang mga bagahe. Napabuntong hininga na'lang ako habang nakatingin sa loob ng bahay nila.

“1 year ka'bang titira dito?” Excited na tanong nito sa'kin. Napangiwi na lamang ako sa naging wika n'ya. One year? Hindi naman yata.

“2 months lang.” nakangiting wika ko.

“Ayy, sayang.” nagtatampo nitong wika.

“Sayang ka d'yan. 2 months lang ako dito ah. Nakakahiya kaya mag stay dito ng matagal.” I don't know this cousin.

“Ngayon ka lang ata bumisita tapos dalawang buwan lang?” dismayado nitong wika habang nakapout with puppy eyes. Napatawa nalang ako sa mukha n'ya. Her reaction are so kinda cute.

“By the way, where's my room? Can I take a rest while waiting your parents?”

“Sure. Follow me.” excited nitong wika at nauna ng maglakad sa'kin.

———۝———

“Hija, napadalaw ka rito?” Tita Samantha asked while busy to preparing the dinner.

“Im just want to take a rest tita.” I forced at smile at her.

“So, balita namin ay engaged kana.” Ibinaba ni Tito George ang draryo na kanyang binabasa at tiningnan ako. I bit my lower lips and I control my feelings.

“Uom, not good tito. I'm not engage now.” I smiled bitterly. .

“Bakit hija?”

“Something instance and personal problem.” I force my smile infront of them. I know they recognized it but they let to believe what I said.

“Kung ganon hija, magpahinga ka muna rito. Hanggang kailan ka mag-sstay dito?” Tito George asked.

“I think 2 months lang po tito. Sorry for shameless disturbing.” nakangiting wika ko.

“Ok lang yun, ano kaba?” nakangiting wika ni tito. Malayong-malayo na ang narating nang pamilya ni tito George mula nang naka-graduate si Khali and they succesful their hacienda.

“Fresh na fresh and air dito insan kaya sigurado akong mag-eenjoy ka talaga.” nakangiting wika ni Khali habang nanggigigil.

“Let's eat.” she added when the dining are ready.

———۝———

After the dinner I walked toward the terrace. When I'm in the terrace I becap to hug myself after the cold breeze hit me.

Khali is right. Fresh na fresh nga ang hangin dito at napakalmado ng paligid. Siguro ito ang dahilan kaya hindi iiwan ni Khali ang probinsya, kung saan s'ya lumaki.

“Andito kalang pala.” Wika ni Khali na sa tingin ko ay kakasulpot lang nya.

“Bakit nga pala kayo na unengaged ng finance mo? Can I asked? Sorry, 'if masyado ng personal. Pagbigyan mo na kasi ako 'Im just want to know lang naman eh—” hindi ko na sya pinatapos dahil alam ko na ang susunod niyang sabihin. She's so weird if you can't answered her question.

“Because, his Kuya is the reason why my parents are d*ad.”

DON'T FORGET THE NEXT CHAPTER 💚💚💚

Mistakes from the Past Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon