Shia Marie POV.
Patuloy ako sa pag-iyak. Hindi ko akalaing ang pamilyang inakala kong mga mabait ay may malaking palang kasalanan sa'kin. Tanggap ko naman ang paliwanag nilang aksidente lang ang lahat pero sana hindi umabot sa point na itatago nila sa'kin ang buong katotohanan.
“Tama na.” mahinang usal ni Cindy habang tinatapik-tapik ang likod ko.
“How?” maluha-luha kung wika. “...everyone's hide me the truth.”
“Shhh, kumalma ka muna ok?” patahan n'ya sa'kin habang patuloy na himas-himas ang likod ko.
“Ewan ko, kung paano ko matatanggap ang lahat ng ito.” wika ko at patuloy pa'rin sa paghagulgol. Napayakap na'lang sa'kin si Cindy.
“Shhh” bulong nito sa'kin
——————
I bit my lower lips to control my emotions running inside of me and concentrate what I need to say. It's hard for me but I need to uphold my decision.
“Sorry, but....I wanna say to you that I break the engagement.” I uttered and I removed the ring on my hand and I give him.
“Shie,” I saw the painful in his eyes
“Cendelle, thank you for everything. Atleast, pinaramdam mo sa'kin na may nagmamahal sa'kin kahit sa konting panahon na pagsasama natin ay nararamdaman ko iyon.” I forced my smile. I saw how he confused and his teary eyed.
“I have no mistakes at you. It's kuya mistakes from the past and not mine. Bakit kailangan mo akong idamay?!” Garalgal nitong boses. “...I'm sorry, I can't accept that.” baling n'ya sa singsing na hawak ko ngayon at saka nag-iwas ng tingin.
“True, it's not your mistakes but your mistakes is hidden me all the truth!” My tears are rolling down my cheeks. Even tho I feel the enmity in my heart I feel the pain the way he looks at me with pain.
“Hindi ko 'yan matatanggap ngayon.” Lumunok sya at humarap muli sa'kin at sa pagkakataong ito ay tumutulo na ang luha n'ya.
“....now, I give you a space but when the days came that your heart are ready to accept me.” he released a heavy sigh before continuing. “...I wait you back and we continue what we begin.” mga salitang nagpatuop saking kinatatayuan. Tinulak n'ya pabalik sa'kin ang singsing at umalis na s'ya saking harapan.
Wala akong planong idemanda si Cedric sa mga nagawa niyang kasalanan sa pamilya ko. All was those is a product of a mishaps accident at isa pa, malaki rin ang naging utang na loob ko sa pamilya nila pero nagdamdam talaga ako ng husto sa pagtago nila sa buong katotohanan.
——————
“Are you punishing your self?!” Inis na wika ni Cindy habang palakad-lakad habang ako nama'y nakaupo lang sa sofa at yakap-yakap ang isang unan.
“I didn't punishing my self b*tch. I'm just following what is right.” Wika ko habang hindi s'ya tinitingnan.
“What? Right? Your sake? Aba—!”
“Everytime, I saw the Sandoval family. I always recall the past. The past that didn't came back. If the past is came back and my parents are alive siguro matatanggap ko pa iyon.” pagmamatigas ko.
“Paano na 'yan? You are a event organizer of their company.” Wika ni Cindy at naupo sa tabi ko.
“I decided to resign and find another job. Pupunta ako sa probinsya muna and after that babalik ako dito upang maghanap ng trabaho.”
“Saan?” she asked
“Kina Tito George at Tita Samantha.” Mahinang wika ko.
“Huh? Hindi ko yata narinig mula sa'yo ang pangalan ng relatives mo na 'yan ah.” wika nito at napanguso.
“You asked?” sarkastiko kung tanong sa kanya. “...but I mentioned you about Khali. Khali is their unica hija. Tito George is my mom's brother.” paliwanag ko sa kanya at nagpilit ngiti.
DON'T MISSED THE NEXT CHAPTER 💚💚💚
BINABASA MO ANG
Mistakes from the Past
RomanceIn a world where love holds the power to conquer at all but, "Are you ready to forgive the person who loves you most and give them another chance?" As the saying goes, "love is ready to fix everything." But can your heart withstand the weight of the...