Shia Marie POV.
“'Wag n'yo sanang mamasain ang hinihingi naming pabor.” magalang na wika ni Cedric sa matanda na ngayon ay nakayuko lang.
“Aaminin kung malaking naitulong ng magulang mo sa'kin hijo pero kasi— parang nawala na namin ang dashcam na hinahanap n'yo.” nawalan ng lakas ang balikat ko matapos marinig iyon.
“...'wag kang mag-alala hijo. Pag nakita ko tatawagan ko kayo.” nakangiting wika ng matanda.
“Sige poh.” nakangiting tugon rin ni Cedric.
“Aalis na po kami.” paalam ni Cedric at saka naglakad na kami palabas ng gate. Wala kaming kibuan palabas ng gate. Walang sinuman ang nagsasalita sa'min. Tinginan lang sandali tapos iwasan.
Pag-uwi ko ay dumiretso ako sa bahay at s'ya na'lang ang ikinagulat ko na nakabukas ito. Pagpasok ko pa lamang sa pintuan ay isang malakas na sampal na sumalubong sa'kin.
“Khali? Bakit?!” I asked confusedly. Hindi ko kasi alam ang biglaan n'yang pananampal sa'kin.
“Ano toh?!” Tanong sa'kin ni Khali habang pinapakita ang picture naming dalawa ni Cedric na palabas ng gate sa bahay ng pinuntahan namin.
“...I trait you like my sister's pero ano toh?” inis n'yang tanong sa'kin.
“Khali, let me explain first.” mahinahon kung wika ngunit bakas pa'rin sa mukha n'ya ang inis sa'kin. Naiiyak na rin s'ya habang nakatingin sa'kin.
“Explain—?” hindi nya natuloy ang sasabihin nya ng biglang may tumawag sa pangalan ko at dire-diretsong pumasok sa loob.
“Shie, I also found it! Hindi ko lang alam kung paano ma-identify ang may-ari—!” Excited nitong balita sa'kin ngunit napahinto siya ng mapagtanto na andon si Khali.
“Babe?!” gulat na tanong nito kay Khali na nakahalukipkip sa harap niya.
“Isa ka pa!” Dumapo naman agad ang kamay ni Khali sa pisngi ni Cedric.
“Babe, anong nangyari sa'yo?” gulat na tanong sa kanya ni Cedric.
“She'd jealous because of the picture where we've together.” paliwanag ko. Natawa naman si Cedric sa sinumbong ko habang kitang-kita ko ang irita sa mukha ni Khali.
“Nagseselos ka'ba babe?” nanunuyo nitong wika.
“Magsama kayo'ng dalawa!” inis na wika ni Khali at aalis na sana ng harangan ko ito. “...let me go!” Inis na wika nito na mas lalong ikinatawa ni Cedric.
“I help Shie to solve the case of the car accident where me,my brother, and their parents are involved. 8 years ago.” paliwanag ni Cedric at saka nagbuntong hininga.
“Seriously?” mapaklang tawa naman ni Khali.
“Yeah, and the truth is—” nagkagat labi muna ito bago magpatuloy sa pagsasalita.
“...manong told me that he found the dashcam!” masayang balita nito “...but, I can't recognize who is the owner of the car.” malungkot naman nitong wika.
“Can I watch the video?” tanong ko at tumango naman ito.
“Nagseselos baby ko ohh.” panunuyo ni Cedric kay Khali habang ako ay nasa gilid lang at nakatingin sa kanila.
“Tumahimik ka nga diyan!”
“Oyy, Can I see your jealousy face?” pilit na tinitingnan ni Cedric ang mukha ni Khali na iniwas naman ni Khali.
“Ohw, you know. Ang sakit-sakit ng sampal mo 'dama ko pa'rin until now.” nakapout nitong wika at nagpapacute pa. Pinili kong i-focus sa ibang bagay pero di talaga ako makapagfocus dahil sa kanilang dalawa.
“'yan kasi hindi ka marunong magpaalam!”
“Kiss mo na'lang para mawala yung sakit.”
“Hoyy, wag kayong maglandian dito sa bahay ko!” Sita ko sa kanila at pareho naman silang napalingon sa kinaroroonan ko.
“Nagseselos ang single. Tayo na nga babe.” kamot batok na wika ni Cedric at naglakad na sila paalis.
“Alis na kami insan, sorry insan.”
“Sa'kin, di ka magsosorry?”
“tse!”
“Hoyy, wag dito!” sita kong muli sa kanila. “...oo nga pala, pakisend sa'kin ang video!” pahabol ko ng makita kong nasa gate na sila paalis. “..paki-sirado na rin ng gate!” pahabol ko pa.
“Inggit ang single! Don't worry, reto kita kay Cendelle! Inaantay ka pa'rin nu'n na bumalik!”
TO BE CONTINUED...
BINABASA MO ANG
Mistakes from the Past
RomanceIn a world where love holds the power to conquer at all but, "Are you ready to forgive the person who loves you most and give them another chance?" As the saying goes, "love is ready to fix everything." But can your heart withstand the weight of the...