Shia Marie POV.
After how many year na pamamalagi ko sa bahay ng mga Sandoval ay hindi ko akalaing nakatagal ako ng 5 years but I'm thankful stills that I graduated my coursed of BS in travel management and hired as a event organizer in Sandoval Corporation.
"So, what are the plan?" Cendelle asked behind me while scrolling her ipod.
"The venue will be settled in bay, the event was started at 6am-9pm." Wika ko habang hindi inaalis ang mata ko sa hawak kung maliit na notebook.
"You forget something." Wika nito na ikinstaas ng kilay ko.
"Decoration?" Napalumbaba na'lang ako sa sinabi n'ya.
"I did."
"Artifial ba lahat ng bulaklak? Mari get allergy." Wika nito habang hindi pa'rin nakatingin sa'kin.
Now, ang pabida naming kasamahang katulong ay naging fiance na n'ya ngayon si Sir Cedric. Na-alala ko pa noon ng makita ko si Sir Cendelle na nagmamasid sa kanilang dalawa.
"Take noted sir." Wika ko saka umalis sa harapan n'ya.
"Your so kinda cute." Nag-blush ang mukha ko sa sinabi n'ya. I'm right what I hear or I'm deafen? Napahinto rin ako sa paglalakad ko at nilingon s'yang muli.
"Sir, I'm deafen?" I asked again.
"I said your kinda cute while wearing a office uniform." Pag-uulit nito. My heart are troubling so fast that I can't explain.
"...how much if you wear an wedding gown?" Napahawak ako sa pisngi ko. Siguro ang pula ko na. Siguro, paghihinalaan ako nitong kumain ng chili sa pula ko.
"Sir, I arranged the all after the event comes." Pag-iiba ko ng topic saka nagpatuloy na sa paglalakad habang hindi s'ya nililingon.
------
"Oh, he said it?" Curiosity'ng tanong sa'kin ni Cindy.
"Aba, uulitin ko ba? You're not deafen right?" Sarcastic kung sagot sa kanya habang pinagpatuloy ko pa rin ang pagtipa sa laptop ko at naghahanap ng enggrandeng decoration.
"Hala, noon pa kasi. I feel may gusto sa'yo si Sir Cendelle. Hanggang ngayon ba ay torpe pa'rin?! Haist," medyo confuse na wika ni Cindy at nameywang pa.
"Torpe ka d'yan." I murmured before I back my attention on my laptop. Tama nga ang sabi nila, habang tumatanda kana ay lumiliit na'lang ang vacant hours mo.
"You have plan to be an old maid?! Mas mabuti pang pumasok ka na'lang ng kumbento." Pang-aasar sa'kin ni Cindy habang sumisimsim ng juice. Nasa tabi ko s'ya ngayon at hindi ako makapag concentrate dahil sa mga sinasabi n'ya.
"Oops, akala mo may-"
"May kasintahan ako, you shocked if I reveal whose the person caught my hearts." Napatili naman ako, sabay hampas sa braso niya.
"Aww, sino naman sya?" Nakikilig kong tanong sa kanya at sa muli ay nahampas ko ang braso niya.
"Aray! Sumosobra kana ahh." Wika nito at saka nagpout.
"You looked like a turkey." Nakangiting wika ko. Napatawa ako ng lalo dahil sa lalong paghaba ng nguso n'ya.
"...sino kasi?!" Curios kung tanong.
"Curiousity can kill you." Wika nito at ipinatong ang ulo niya sa ulo ko.
"Kaya nga eh, sabihin muna para di ako ma-curios." Wika ko at saka nagpout na rin.
"...you know nakakatampo ka-" hindi ko natuloy ang sasabihin ko nang magsalita s'ya.
"Si Kyle." Nanlaki ang mata ko sa sinabi n'ya. Si Kyle? Speaking of Kyle, he is the manager of the one branches ng company na hawak ng pamilya Sandoval.
"Ohh my gosh," wika ko at napahampas sa braso niya uli. Inalis niya ang ulo nya sa braso ko at tumayo.
"Bugbog sarado ako sa'yo." Nagtatampo nitong wika.
DON'T MISSED THE NEXT CHAPTER 💚💚💚
BINABASA MO ANG
Mistakes from the Past
RomansIn a world where love holds the power to conquer at all but, "Are you ready to forgive the person who loves you most and give them another chance?" As the saying goes, "love is ready to fix everything." But can your heart withstand the weight of the...