Chapter 16

24 2 0
                                    

Shia Marie POV.

Ilang minuto pa ang kulitan namin ay naiwan na naman akong mag-isa dahil umalis si Cindy kasama si Kean. Haist, hirap talaga maging single but it's okay dahil walang obstruction kung saan man ako pupunta.

Ilang sandali pa ay nagsimula na ang event. Nagsimula na ring magsaya at magsayaw ang iba sa ballroom habang ako ay nakaupo lamang sa table guest.

Nakangiting kung pinagmasdan sina Kean at Cindy na sumasayaw. Haist, uminom na'lang ako ng juice ng nasa tapat ko.

"Hirap talaga maging single." Wika ng isang lalaki at umupo sa tabi ko. Nanlaki ang mata ko nang maaninagan ko na ng husto kung sino ito. Jade? My highschool's crush before ako lumipat sa Sandoval Family.

"Sobra." Wika ko at nag-iwas ng tingin. "Haist, wala na pala akong chance sa'yo." Nakangusong wika nito kaya napa-smirk na'lang ako. Ano bang pinagsasabi ng lalaking ito?

"Kung di lang kami friend ni Cendelle, inagaw na kita." Sa pagkakataong ito ay nakaharap na s'ya sa'kin at seryoso ang mukha n'ya. "...pero kung di mo s'ya gusto e 'di ako nalang. Saka, if sasaktan ka n'ya I'm always her." Wika nito sabay kindat kaya napairap nalang ako sa hangin at tinuon muli ang paningin ko sa mga guest.

"Long time no see, hindi ka man lang marunong mangumusta." Pag-iiba ko nang usapan sabay simsim ng juice.

"Oo nga pala, how's your life with the Sandoval family?" Tanong nito.

"Okay lang naman, mabuti naman ang pakikitungo nila sa'kin unlike noon first 1 years pa ako don dahil saksakan pa ng suplado ang older brother ni Cendelle." Wika ko napasimangot ng maalala ko ang kasupladuhan ni Cedric noon but now mabuti naman pala ang puso n'ya.

"Gano'n ba, naging mabuti na s'ya sa'yo after he know na anak ka pala ng De Guzman." Wika nito at parang may ibig iparating sa'kin pero sirado ang utak ko at hindi maunawaan ang ibig nya.

"...sila na pala ni Mari?!" Wika nito at pag-iiba ng topic ng mapansin niyang natahimik ako.

"Oo, matagal na."

"Hey, andito lang pala kayo." Wika ni Sir Cendelle habang dala-dala ang wine cup at naupo sa tabi ko.

"Kanina ko pa kayo hinahanap." Wika nito at saka nilapag sa mesa ang wine cup.

"Yeah, she know's everything?" Makahulugang tanong ni Jade na parang may ibig namang iparating kay Cendelle. Umiling naman si Cendelle bilang pagsagot at napailing na'lang si Jade.

"Ano bang pinag-uusapan n'yo d'yan?" Medyo iritado kung tanong sa kanila.

"W-Wala, he's referring someone. A-About business." Nauutal na wika ni Cendelle at napayuko.

"Yeah, that's true. Heheh, pasensya kana at biglang nakalimutan naming nag-eexist ka pala." Pansin ko rin ang pilit na pagtawa ni Jade.

"... I know it's not good time to discuss about this yet," panimula ni Jade at saka tinitigan ako sa mata.

"...but," bawat salitang lumabas sa bibig nya ay tila ba may kusang tumutulak sa'kin para pakinggan sya.

"...what if you discovered who is the person behind the accident of your parents. What will you do? What if those person are nearly in your heart?"

Mga salitang nagpahinto sa akin. Pakiramdam ko ay kusang huminto ang orasan at tumigil ito sa paggalaw. Di'ba what if lang naman?

DON'T MISSED THE NEXT CHAPTER 💚💚💚

Mistakes from the Past Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon