Shia Marie POV.
“Inggit ang single! Don't worry, reto kita kay Cendelle! Inaantay ka pa'rin nu'n na bumalik!”
Sinusubukan kung mag-concentrate sa pinanuod ko sa laptop ko ngunit hindi ko talaga magawa lalo na't laging pumapasok sa isipan ko ang sinabi sa'kin ni Cedric.
Pero andyan pa'rin sa puso ko na sana totoong inantay ako ni Cendelle tulad ng pangako n'ya sa'kin 5 years ago.
“....now, I give you a space but when the days came that your heart are ready to accept me.”
“...I wait you back and we continue what we begin.”
Napahaplos ako sa ulo ko habang iniisip ang katagang iyon. Ayaw kung umasa lalo na't nakita ko s'yang may kasamang ibang babae sa mall.
He courting another girl. Siguro ay maging bahagi na lamang ako ng nakaraan n'ya. Napatigil ako sa pag-iisip ng biglang nagpop-up sa screen ko ang text ni Cedric.
From:Cedric
Message:Napadala ko na sa NBI ang dashcam and they investigate well. By the way, I investigated my own and you will surprise what I found.Nalilito na nalilito talaga ako. He found it but why he can't text me what those. Why?
To:Cedric
Message:Nalilito ako na nagugulo. Diretsahin mo na nga ako!From:Cedric
Message:NBI know's na with my help. Ipapaliwanag ko na'lang sa'yo bukas. They conduct an warrant arrest na sa suspect and also pumunta ka sa bahay bukas 9:00a.m. with Khali, huh?! I explain all but no explain if no Khali.Napangiwi na lamang ako habang binabasa ang text n'ya. Nakakainis. Need pa'ba talaga ang explanation n'ya in personal pwede naman sa online ahh. Agad ko namang chinat si Khali after those.
To:Khali
Message:Hi, my jealousy cousin! Punta ka dito sa bahay, huh? 8:30 a.m dapat andito kana dahil kung hindi magtatampooo talagaaa akooo sayooo.Nakangiti pa akong nagtype at sinend sa kanya. Biglang may dumating na message kaya agad ko itong binasa at s'ya na'lang ang pagkatuwa ng puso ko at pakiramdam ko ay nabunutan ako ng tinik sa dibdib.
From:Cedric
Message:They succesfully arrest the two suspects! Happy ka pa now dahil nahuli ang suspect but I know the euphoria you feel now are faded when you know who is the real tr4itor.Nawala ang ngiti ko sa mukha at napalitan ng curiosity. Who is the behind of the crime? And what are their reason to k1ll my parents? Those question are running out my mind.
——————
Maaga akong nagising dahil sa doorbell. 6:00a.m pa ah. Agad kung binuksan kung sino ito at s'ya na'lang ang pagngiti ko ng si Khali pala.
“Hello, jealousy cousin!” I greet her and give him a peak on her cheeks. Napanguso naman s'ya sa tinawag ko sa kanya “...napaaga ka?”
“Why not?! Libre na ako sa almusal. Tara kain na tayo.” napanguso naman ako sa inasal ng pinsan ko.
“Magluluto muna ako.” I uttered.
“Your visitor can wait until you finish cook.” wika nito at naupo sa single sofa. Napamartsa na lamang akong naglakad patungo sa kusina.
——————
After naming maligo, kumain, at magbihis ay napagdesisyunan namin na mas maaga pumunta doon. Imbis na 9:00a.m ang napag-usapan namin ni Cedric ay 8:00a.m kaming pumunta.
Naabutan namin si Cedric na kakaahon pa sa pool at basa pa ang buhok nito. Tumutulo pa ang buhok nito habang nakaawang bibig na nakaharap sa'min.
“Napaaga ka?” tanong ni Cedric.
“Wala lang.” nakangiti kung wika.
“Hali kayo sa loob.” anyaya nito at pumasok na kami sa loob. All my past was back. Asan kaya si Cendelle? Teka, bakit ko s'ya hinahanap.
“Your eyes are roaming everywhere, si Cendelle ba hinahanap mo?” tanong ng nasa likod kung si Cedric. Sasagot sana ako ng maunahan na n'ya ako
“I call him later but first magbibihis muna ako.” wika nito at umakyat sa kwarto nya.
TO BE CONTINUED...
BINABASA MO ANG
Mistakes from the Past
RomanceIn a world where love holds the power to conquer at all but, "Are you ready to forgive the person who loves you most and give them another chance?" As the saying goes, "love is ready to fix everything." But can your heart withstand the weight of the...