Chapter 12

29 3 0
                                    

Cendelle POV.

"Kung pwede lang sana 'I ease the pain that they struggle in everyday'" wika ko at pumiyok ang boses ko sa sinabi ko.

"What? You want to ease her pain? Aba! So ngayon, pinapalabas mo na ako talaga ang may kasalanan gano'n?" He hissed. Padabog s'yang naupo sa sofa habang hindi inaalis ang mata sa'kin.

"...wag mong isisi sa'kin ang lahat. Remember, all of those are accident." Paliwanag nito saka tinungga ang beer can.

"I know, it's an accident. Pero kuya, sana, marunong lang bumawi sa kanya now." Wika ko habang umiiwas ng tingin kay Kuya.

"Oh ano? Sinisi mo naman ako?" Inis nitong wika sa'kin.

"What? I didn't say anything. Kuya, ang gusto ko lang ay pakisamahan s'ya ng maayos." Wika ko at napayuko.

———۝———

Nakaupo ako ngayon sa sofa habang nakapatong ang Paa ko sa lamesa at nasa ulo ko naman ang dalawa kung kamay.

"Sir, you need water?" Tanong sa'kin ni Janisse na ngayon ay nasa harapan ko na. Umiling ako sa kanya.

"Coffee?" He asked again and I shook my head.

"Tea?" I shook my head again

"Softdrinks?" I shook again.

Papansin talaga kahit kailan ang babaeng ito at minsan nakakairita na.

"Sir, here your coffee?" Wika ng kakarating lang na si Cindy at nilapag ang dala n'yang kape sa harap ko. Napaayos ako ng upo at sumimsim ng kape ko.

"Where's kuya?" I asked before sip my coffee again.

"Nasa terrace. Ayun, utos ng utos nakakairita na nga eh." Sumbong sa'kin ni Cindy and I saw her frustration.

Haist, hanggang kailan ba maging ganyan si Kuya. Ilang kasambahay na ang hindi nakatiis kay Kuya. Bakit ganyan ba sya palagi? Inis at galit ang lagi nyang puhunan.

Im walking toward the terrace. Puntahan ko si kuya. Habang parating ako ay dinig na dinig ko na ang kanyang inis na boses.

"Aba! Ayusin mo ang pagtrim!" Sigaw nito.

"Kuya, kalma." Wika ko at lumapit and leaning my rearpart of my body in the railings.

"Kalma? Aba, Cendelle—" hindi ko tinuloy ang sasabihin niya ng magsalita ako.

"Aba kuya, tatanda ka agad d'yan sa kasupladahan mo." Wika ko at ginaya pa ang tono ng pananalita n'ya. Inirapan lang n'ya ako at iniwan ako sa terrace.

"May mali ba sa sinabi ko? Di'ba wala?" Pabulong na wika ko sa sarili ko habang tinitingnan s'yang papaalis.

———۝———

Nagtatago ako ngayon sa halamanan habang nakikinig sa pag-uusap nina Mari at Kuya Cedric.

"Teka, may namamagitan ba sa kanila?" Pabulong kong wika. Napakamot na'lang ako sa pagmamanman sa dalawa.

Ang sweet pa nila. Malayo ako kaya hindi ko maririnig ang usapan nila pero malinaw na sa'kin ngayon na may relasyon silang dalawa.

"Young master andito ka pala, kanina kapa hinahanap ni Ma'am." Wika ng nasa likod ko dahilan para magulat ako at napaatras. Hilig ba manggulat ng babaeng ito.

"Mari, ayusin mo yung...." Dami ng sinabi si Kuya Cedric. Aba, nice actor

"Opo." Aba, nice actress.

"Young master!" Tawag sa'kin muli ni Shie.

"Ha?" Napatayo na'lang ako at pinagpag ang damit ko.

"Kanina ka pa ba d'yan nagtatago?" Tanong ni kuya dahilan para napatulala ako sa kanya. P4tay huli na kalabaw.

DON'T MISSED THE NEXT CHAPTER 💚💚💚

Mistakes from the Past Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon