Chapter 6

30 3 0
                                    

Shia Marie POV.

Maaga akong nagising at napahawak ako sa ulo ko dahil ang bigat ng pakiramdam ko. Hindi sana ako lalabas kaso lang kanina pa ako tinatawag ng mayordoma sa bahay na ito.

"Shia! Gumising kana! Marami pang gawain na nag-aantay sa'yo!" Tawag ng mayordoma sakin mula sa labas.

Dahil sa naging caring si Sir Cendelle ay hindi ako nakatulog ng maayos 'kakaisip kung anong nangyari sa kanya at ano ang nakain n'ya 'and then ang kinalabasan ay nagmukha na akong panda ngayon ng dahil sa eyebags.

——————

"Akala mo kung sinong senyorito," Parinig ni Mari habang ang lahat ng katulong ay nasa loob ng kusina kasama ang mayordoma.

"Pinatawag ko kayo para paghandaan ninyo bukas ang pagdating ni Senyorito Cedric. Kinakailangan n'yong malaman na ayaw ni Senyorito Cedric ang mga kalat 'in short masyado s'yang cleanliness kaya please lang, ayusin n'yo ang paglilinis n'yo." Pakiusap sa'min ng mayordoma.

I release a heavy sigh. I know na mas malala pa ito kay Sir Cendelle. Kinakailangan ko talagang ihanda ang loob ko ni'to 'isa namang delubyo ang dadating sa buhay ko.

——————

"Labhan mo yung favorite dress ko." Wika ni Sir Cendelle at naglakad paalis.

No choice kaya nilabhan ko nalang.

—————

Kinahapunan, habang abala ako sa pagpupunas ng lamesa ay dumating si sir Cendelle bitbit ang uniform nya at kitang-kitang ko sa mukha nya ang inis.

"You know! Ang t*nga mo talaga!" Sigaw n'ya dahilan para maglapitan ang iba pang mga kasamahan naming katulong kasama na rin ang mayordoma.

"Young master bakit po?" Taka kung tanong habang hindi naman maipinta ang mukha n'ya sa inis

"Oh, tingnan mo? May icing ang uniform ko!" Wika nito habang pinapakita ang icing na nakakalat sa uniform n'ya.

"...Kinuha mo ito habang may icing ang kamay mo!" Medyo inis na wika ni sir. Napahawak nalang ako sa ulo ko.

"Sorry po young master, di ko po sinasadya labahan ko nalang yan ulit!" Wika ko at sya naman itong hindi mapakali

"Ang t*nga mo talaga kahit kailan alam mong gagamitin ko yan bukas, humawak kapang may icing ang kamay mo!" Medyo stress na wika nito habang humahawak sa ulo n'ya.

"Huh? But I didn't do it! Oh, tingnan mo oh, wala akong icing sa kamay!" Wika ko at ipinakita pa ang kamay ko.

"Eh, sino ang humawak nyan? Alangan naman monster!" Parinig ni Mari na nasa malayo habang may pabulong-bulong pa kay Janisse at tumatawa.

"Monster?!" Medyo iritado kung boses. Ang sabihin mo ikaw! Amp. S'ya lang kasi nakita ko this day na kumakain ng cake. Nakakainis talaga ang mga villain sa buhay mo.

"Labahan mo nalang yan uli, Carla. Ibinigay mo sa'kin yan bukas kinakailangan na maayos yan para bukas, ok?!" Wika nito at nilagay sa dining table ang uniform n'ya. Agad naman s'yang umalis.

Napahawak nalang ako sa noo ko sabay gulo ng buhok ko. Nakakainis.

"Shia! Wag mo na yung uulitin! Mabuti at si Sir Cendelle pa ang andito dahil kapag si sir Cedric ang makakaharap mo times three na 'yun, tandaan mo." Wika ng mayordoma at iniwan ako. Muli kung nagulo ang buhok ko sa inis. I want to scream and said na hindi ako ang gumawa no'n but I haven't enough guts to do it.

DON'T MISSED THE NEXT CHAPTER 💚💚💚

Mistakes from the Past Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon