Chapter 10

34 4 0
                                    

Shia Marie POV.

"Shie, dahil ikaw ang dahilan 'lumabas ka." napatulala akong nakatingin kay sir.

"Hoy, lumabas kana!" Bulyaw sa'kin ni Janisse. Akala mo kung sinong boss? Hindi naman s'ya si sir Cendelle.

"P-Pero young master—" hindi ko natuloy ang sasabihin ko ng magsalita s'ya.

"Do what I command." Malamig nitong wika. Tumayo ako at tiningnan muna ng masama si Mari bago tumayo at lumabas.

"...followed me." Malamig na wika ni sir Cendelle kaya sumunod na'lang ako sa kanya. Haist, ang bwisit talaga na Mari na iyon ang dahilan.

———۝———

Sa huli sa bodega ako natulog. Inaayos muna ni sir Cendelle ang bodega at doon ako pinatulog. Mabuti na lang at mabait si sir Cendelle at tinulungan n'ya ako kung saan ako matulog. Sinabihan n'ya pa akong sa silid daw n'ya ako matulog at s'ya sa bodega pero syempre hindi ako pumayag, nakakahiya na.

"Saan ka natulog?" Bungad sa'kin ng nakangising si Mari. Inirapan ko na lamang s'ya at naglakad patungo sa lalagyan ng mga labahan.

Nakahilera sa gilid ang mga labahin nina ma'am, sir at pati na rin kina senyorito Cendelle at Cedric.

Huminga muna ako ng malalim bago ako nagsimulang mambuhat. Nabigla na lamang ako ng mapansin kung nakasunod sa'kin si senyorito Cendelle na nagdadala rin ng labahan.

Huminto kami sa labahan at binaba ko ang labahan bago harapin si senyoriyo Cendelle.

"Anong ginagawa mo?" Medyo suplada kung tanong sa kanya.

"Tinutulungan kang magbuhat. Ayaw mo ba yun?" Tanong nito sa'kin. Napanguso na lamang ako at hinarap ang sandamakmak kung labahin.

"Ako na ang magdadala ng iba pang mga gamit 'dito." Wika nito at ngumiti.

"Pero senyorito—" di ko natuloy ang sasabihin ko ng tumalikod na s'ya at iiwan ako. Haist, mapilit talaga sya.

Inantay ko na lamang syang bumalik at sinimulan ko nang paghiwalayin ang mga damit.

———෴———

"Shie, si senyorito Cedric, mukhang galit na galit." Natatarantang wika ni Cindy sa'kin dahilan para magtaas ako ng kilay.

"...pinapa *lumunok* patawag ka." Pati ako ay natataranta na rin dahil sa bakas ng mukha ni Cindy. Mukhang galit na galit talaga sa'kin si senyorito Cedric. Pero bakit?!

———┻⁠━⁠┻———

"You know how to laundry?!" Inis na wika ni senyorito Cedric sa'kin.

"Yes po." Mahina kung tugon habang nakayuko.

"Oh, May mantsa pa!" Wika nito at itinuro ang damit n'ya. Oo nga pala napaka-cleanliness ng lalaking ito.

"Sorry po—" hindi ko natuloy ang sasabihin ko ng itaboy n'ya sa mukha ko ang damit n'ya at umiwas na rin ako ng tingin habang pinipigilan ang pagbadya ng luha ko.

"Sorry? Sorry?!" Sarkastiko nitong wika at tumawa pa ng peke saka ako muling harapin.

"Do your job properly at wag madaliin!" Wika nito. Everytime he stared me with her anger eyes ako na mismo ang umiiwas.

"What's happening her?" Wika ni senyorito Cendelle na kakarating pa lamang.

"Anong nangyari? Hindi ba obvious?" Inis na wika ni senyorito Cedric at nagpalumbaba ito.

"Kuya, just—"

"Ano naman?! Just understand her! Aba Cendelle, ilang beses ko na ba yang narinig sa'yo? From our past maid until her. Palibhasa, hindi kasi magtanda kapag hindi pinapagalitan! Matuto s'yang maniwala sa salitang 'Learn the Mistakes'!" Wika ni senyorito Cedric at padabog na isinirado ang pinto at iniwan kaming dalawa ni senyorito Cendelle.

DON'T MISSED THE NEXT CHAPTER 💚💚💚

Mistakes from the Past Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon