Shia Marie POV.
"...what if you discovered who is the person behind the accident of your parents. What will you do? What if those person are nearly in your heart?" I feel my heart heavy.
"...sorry,"
"Don't try to open the door of the past to take a revenge and hurt someone heart." Makahulugang wika ni Sir Cendelle. Hindi ko alam ang ibig sabihin ni Sir lalo na't hindi ko narinig ang una n'yang sinabi basta ang malinaw ko lang narinig ay “...take a revenge and hurt someone heart." Ha? I can't fully understand.
"Owh, sorry. Again and again I'm sorry. I doesn't intentionally hurt her." Wika nito at umalis na sa table namin. Kitang-kita ko ang malalim na pagtitig ni Sir Cendelle kay Jade at parang patayin na ito sa mismong isipan n'ya.
"Are you okay?" Nag-aalalang tanong nito sa'kin. Tipid lang akong ngumiti sa kanya ngunit nabigla ako ng hawakan n'ya ang kamay ko sa may lamesa at pisilin iyon.
"Promise, don't leave me even what ever happens around us." Ngiti lang ang sinagot ko sa kanya and i know deep inside na nahihirapan ako sa mga matalinghagang mga kataga ang mga binibitawan n'ya. I'm not to much genius to answered immediately and know immediately what he want to indicate to me.
——————
Malalim na ang gabi. It's already 12 midnight na pero ang mga taong nagpa-party ay buhay na buhay pa.
Inaantok na ang mata ko pero pilit kung nilalabanan ang antok ko. Haist. Bumalik ako sa realidad ng bigla na lamang lumuhod sa harap ko si Cendelle bitbit ang isang bouquet of roses.
"M-Mrs. Shia Marie De Guzman, will you be my girlfriend?" Napatulala ako habang nagsisigawan sa tuwa ang lahat ng nakakita eksena. I'm dreaming? If I'm dreaming, I hope to be didn't awake and back in reality.
"I'm dreamin'?" Taka kung tanong habang nakangiti sa harap ko si Cendelle.
"No, it's true. You will be?" Tanong nito at hinihintay ang sagot ko.
"Maybe, I need to think." Wika ko at tinanggap ang bulaklak nya at tumayo na sya sabay pagpag sa sarili nya.
"I wait." Wika nito at naghiyawan muli ang crowd ng halikan n'ya ako sa noo. I froze. Hindi ko inaasahan ang mangyayari sa gabing ito.
I'm dreaming ba?
——————
Nanatili akong nakaupo sa kama ko at hindi bumabangon. Hindi ko talaga lubos na inaasahan ang mga nangyari at lalong hindi ko maunawaan ang mga matalinghagang salita ni Sir Cendelle lalo na't bigla na lamang syang nag-propose sa'kin.
Wala sa modong kinuha ko ang cellphone ko matapos marinig kung mag ring ito. Si Cindy ang tumatawag, and i know na kukulitin na naman ako nito.
"Hey, hindi ko 'yun inaasahan ah." I heard her shivered.
"Kung ikaw hindi ako rin." Wala sa mood kung sagot. Ang aga-aga kasi namulabog at isa pa wala ako sa mood para makipagchikahan.
"Btw, ba't di mo sinagot agad?"
"Baka isipin ng iba na easy gurl ako. 'di noh." Maarteng wika ko at napairap sa hangin. Kahit na gusto ko si Cendelle 'di ibig sabihin non na sasagutin ko na agad sya. Ano s'ya sinuswerte?
DON'T MISSED THE NEXT CHAPTER 💚💚💚
BINABASA MO ANG
Mistakes from the Past
RomanceIn a world where love holds the power to conquer at all but, "Are you ready to forgive the person who loves you most and give them another chance?" As the saying goes, "love is ready to fix everything." But can your heart withstand the weight of the...