Chapter 9

31 3 0
                                    

Shia Marie POV.

Sa wakas I do my job perfectly. Napaupo muna ako sa sofa at sumandal. Pagod na pagod na ako at kinakailangan kung magpahinga. Mabilis akong dinalaw ng antok.

Napamulat ang aking mata ng may napansin akong parang tumatapik sa ulo ko or we say it na parang nag knock lang s'ya ng pinto at ulo ko at pinto.

"Whattt?!" Inaantok kung tanong at nag-stretch. Nakapikit pa ako habang nag-uunat. Napigil ako sa pag-uunat ng may narinig akong nagsalita.

"Ba't ka natutulog?! Natutulog rin ba ang trabaho mo?" Nagkanda taranta ako ng maaninagan kung sino ito. Si Cendelle.

Halos nagtumakbo ako paalis makakaiwas lang kay senyorito Cendelle. I know sermon naman ang aabutin ko do'n.

———¤⁠ ¤———

"Haaah!" I started yawning while walking in the corridor. Paano ba kasi ay napaka-cleanliness pala ng kapatid ni senyoriyo Cendelle.

Napatingin ako sa wall clock 6:30pm palang pero ang sakit na ng katawan ko kakalinis. Kung araw-araw na toh' sigurado akong isang linggo pa'lang ay lalagnatin na ako nito.

Napaupo ako sa sofa at nagsscroll sa FB ko ng biglang sumulpot sa harapan ko si senyoriyo Cendelle na nakabathrobe pa at basa ang buhok nito. His wet hair drippings down on his face.

"Ba't ka cellphone ng cellphone gayong abala ang mga kasamahan mo do'n?" Turo n'ya sa kusina. Tatayo na sana ako ng kunin n'ya ang phone ko at itaas ito sa ere.

Tumingkayad ako para makuha ko ito sa kanya. Isa...dalawa...malapit na talaga, kunti na'lang. Tumingkayad rin s'ya kaya nahirapan akong abutin iyon. Dahan-dahan kung inabot ito, isa, dalawa,

"Ahh."

Napatitig tuloy ako sa mukha ni sir matapos akong mahulog sa dibdib n'ya.

"Chansing na 'yan." Bulong niya sa'kin dahilan para mainis ako at siniko s'ya. Umayos ako ng tayo saka inirapan s'ya. Inabot naman n'ya sa'kin ang phone ko at iniwan ako. Amp. Chansing hah? Sa kanya ba talaga?

———益⁠ ———

Mabuti at naawa sila sa'min at pinatulog na kaming mga katulong. Binago ang arrangement ng room namin dahil andyan na si sir Cedric na dati ay occupied ni Sir Cendelle ang room n'ya at occupied ko naman ang room ni Sir Cendelle and now, katabi ko na sina Cindy, Mari, Janisse, mayordoma, and Yaya Perla.

Nasa gitna ako nina Cindy at Mari kaya medyo naiipit ako. Kaunting galaw ko lang ay naiinis si Mari and ayaw ko namang itulak pa si Cindy dahil alam kung wall na ang kaharap n'ya.

"Ano ba?!" Inis na bulyaw sa'kin ni Mari at tumayo. Napatayo na rin ang iba pati na ako.

"Ano rin?" Wala sa mood kung tanong.

"Naiipit ako!" She hissed.

"Bakit ako hindi?" I said it into sarcasm.

"Woah, occupied mo na nga ang space dito eh! Sa salas ka nga matulog!" Inis na bulyaw sa'kin ni Mari ngunit inirapan ko lang s'ya.

Hihiga na sana akong muli ngunit bago pa lumapag ang ulo ko sa sahig ay bigla akong sinabunutan ni Mari dahilan para gumanti ako.

Nakalikha na kami ng ingay at maging ang apat na kasamahan namin ay hindi rin makatulog at maging ang mga ito ay nakiawat na rin.

"Tumahimik kayo!" Sigaw ni sir Cendelle na biglang bumukas sa silid namin.

"...magpatulog kayo kung ayaw n'yong matulog!" Sigaw nya sa'min.

"Si Shie ang nanggulo dito! Senyoriyo, see. Kung di yan dumating rito 'hindi nagkagulo dito! Sa salas n'yo yan patulugin sir!" Wika nito at nameywang pa. Bida-bida talaga ang Mari na ito!

"Shie, dahil ikaw ang dahilan 'lumabas ka." Umawang labi ko sa sinabi ni sir Cendelle. Sigurado ba s'ya?

DON'T MISSED THE NEXT CHAPTER 💚💚💚

Mistakes from the Past Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon