Shia Marie POV.
Tahimik akong naglalakad sa garden ng biglang may tumikhim sa likod ko kaya napalingon ako. Si Cedric.
“What are you doing here?” Iritadong tanong ko sa kanya. “Are you following me?” I added.
“Like I said later, I want to talk you.” Wika nito. Pinasadahan ko naman ng hawak ang mga bulaklak na madadaanan ko.
“So, go ahead I listen.” bored kung sagot saka pinapasadahan ng tingin ang buong Harden at naglalakad habang nakasunod lamang s'ya sa'kin.
“I know I have a biggest mistakes for leaving your parents in between the life and death.” panimula nito. Inis ko syang hinarap habang tumutulo ang luha ko.
“Why did you tell me about that? I buried that accident in my mind and I won't never dig the event that I buried long time ago!” I hissed while my tears are starting to flowing down my cheeks.
“I-I'm sorry,” wika nito at napayuko. “...but I want to cleared at all what is the real reason why I choose to leave than to help your parents in between the life and deaths.” paliwanag nito sa'kin. Wala akong nagawa kung hindi ang mag-iwas ng tingin sa kanya.
Gusto ko sanang iiwan sya at ayaw nang marinig ang mga paliwanag niya pero May kung anong humihila sa'kin na makinig ako. Hindi naman siguro masama kung makinig ako sa side niya.
“Those day, Cendelle said that we eat first but I didn't listen him and I didn't stop the car. Grabe ang pagkayamot n'ya sa'kin. While I'm driving, lagi s'yang bumubulong at tila naiinis sa hindi pagsunod ko sa gusto n'ya.”
“Diretsahin mo na, 'wag mo na ngang patagalin ang usapan!” medyo nairita na rin ako ng kunti.
“I'm sorry for delaying your time.” wika nito
“Please—” hindi ko natuloy ang sasabihin ko nang magsalita s'yang muli.
“Car accidents is not involving two cars only but four cars and the two cars are the both suspect, and the two are both victim.” wika nito at nagpakawala ng buntong hininga.
“What do you want to point out?!” diretsa kung tanong dahil pati ako ay naguguluhan na rin.
“Siguro dahil strict ang parents mo pagdating sa business kaya nangyari iyon at may plumano.” wika nito saka napalunok
“Your parents, me and my brother are the both victim. May galit noon sa parents mo and they k*ll your parents through an accident but I need to clear between our misunderstanding.”
“Anong misunderstanding bang sinasabi mo?!” mapakla akong tumawa.
“My mistakes on your parents are only one and those is to neglect her,him in the between the life and deaths.” paliwanag nito ay saka yumuko.
“Tapos na ang lahat.” mapakla kong wika at hahakbang na sana para umalis na ngunit napigilan ako ng muli syang magsalita at napalingon akong muli sa kanya.
“Nang makarating kami sa pinangyarihan ng aksidente 'yun na nga, nangyari ang hindi inaasahan.” wika nito at napansin ko ang pagtulo ng luha at pagpasada nito sa pisngi n'ya.
“But the worst is, after the accident.” napalunok pa s'ya bago magpatuloy sa pagsasalita.
“I got the truma. Hindi ko alam ang gagawin ko.” maluha-luha n'yang wika habang ako ay nakatitig lang sa kanya.
“My whole body are shaking in shocked. Sa oras na iyon ay hindi ko alam ang gagawin ko and those time I want to choose wisely before the its ends in the worse.”
TO BE CONTINUED.....
BINABASA MO ANG
Mistakes from the Past
RomanceIn a world where love holds the power to conquer at all but, "Are you ready to forgive the person who loves you most and give them another chance?" As the saying goes, "love is ready to fix everything." But can your heart withstand the weight of the...