Shia Marie POV.
4 years ago ay sinagot ko si Cendelle and now we have a official relationship. And the two months of our relationship was full of happy,envy, jealous, sulk and anything but we made our relationship as a strong.
"See, wala pa ngang five year tayo tapos kung makatampo ka d'yan parang umalis ako ng ten year at ngayon lang bumalik." Nakangusong wika ni Cendelle habang nagmamaneho. Basta nainis ako.
"Mag drive ka na'lang at iuwi mo ako. Wala ako sa mood para makipagsagutan sa'yo." Seryoso kung wika habang nasa bintana ang mga mata ko.
We officially na rin sa parents ni Cendelle. Alam na ng parents niya na kami na but beside that 'di ko talaga maiwasang magselos lalo na't makikipag-usap sya sa mga babaeng kliyente n'yang mga maharot.
"Ok fine," malapad na wika nito at ipinarada ang kotse sa tabi ng bay. Palabog na ang araw kaya mabilis akong bumaba at nagtatakbong pumunta sa beach. Kahit na nagtatampo ako ay 'di ko talaga mapigilang matuwa lalo na't paborito ko talagang tanawin ang sunset. Alam na alam talaga nya kung paano ako patahanin at suyuin.
Namataan ko rin s'yang patakbong pumunta sa'kin at huminto sa harap ko. Napangiti siya ng mapansin ang pagngiti ko.
"Ok na ba tayo?" Nagpuppy eyes na tanong nito sa'kin at sinagot ko lang s'ya ng tipid na tango. Napatitig ako sa buhok niyang inaalon ng hangin kaya hindi ko maiwasang haplusin iyon papunta sa kanang gawi.
"Ayan gwapo kana, mukha lang chuwawa." Malakas na tawa ko at tumakbo sa dalampasigan.
"Anong Chuwawa hah?" Naghahamon nitong tanong saka hinabol n'ya ako at agad na kinarga ng maabutan n'ya ako. "...oy, ibaba mo'ko." Natutuwa kong wika.
"Pa'no kung ayaw ko?" Pagmamatigas nito at inikot pa ako kaya damang-dama ko ang sariwa ng hangin.
"Maliligo ako!" Pagmamatigas ko kaya dahan-dahan nya akong binaba. "Asan ngayon ang bihisan mo?" Sarkastiko naman n'yang tanong. Mabuti pa s'ya naka-short ako kasi Naka pantalon wala pang baong damit. Sinurprise kasi n'ya ako eh.
Ilang saglit pa ng binaba n'ya ako ay bigla na lamang may lumapit na cameraman sa'min na kinabigla ko. Pinatawag ba s'ya rito ni Cendelle? Aba, ang galing talaga ng lalaking toh.
"Sir Cendelle. Kinakailangan na ganito, gano'n...." Ang dami ng inutos samin ng pose ang cameraman na ito makuhanan lang kami ng magandang litrato. Sa kalagitnaan ng pag-pose namin ay bigla na lamang lumuhod si Cendelle sa harap ko.
"Mrs. Shia Marie De Guzman. Will you marry me?" Nakangiting wika nito. Napatakip naman ako sa bibig at napaluha. Nawala sa alala ko it's our five anniversary since sinagot ko s'ya. Napangiti na lamang ako at bigla napangisi ng makitang with puppy eyes pa sya sa harap ko.
"Yes!" Masayang wika ko at inilahad ang kamay ko.
"Yez!" Natutuwang sambit rin ni Cendelle at sinuot sa'kin ang singsing. Saka ako muling kinarga at inikot ng ilang beses sa hangin habang ako nama'y nakayakap sa leeg n'ya.
"I'm so happy." He murmured and hugged me tight. Napaluha na rin ako. Ang hilig talaga n'yang mangsurprise. He's a man was full of surprises and I happy that I have him. I didn't regret that I love this man.
DON'T MISSED THE NEXT CHAPTER 💚💚💚
BINABASA MO ANG
Mistakes from the Past
RomanceIn a world where love holds the power to conquer at all but, "Are you ready to forgive the person who loves you most and give them another chance?" As the saying goes, "love is ready to fix everything." But can your heart withstand the weight of the...