Chapter 11

30 2 0
                                    

Shia Marie POV.

"So, pinagtanggol ka ni senyorito Cendelle?" Tanong sa'kin ni Cindy at binangga ako ng kunti at parang kilig na kilig pa s'ya sa'kin.

Abala ako sa paghuhugas ng pinggan habang abala naman sa pagluluto si Cindy at kanina pa ako kinukulit.

"Ano naman ngayon? Pagkaalis mismo ni senyorito Cedric aba'y pinagalitan ako." Wika ko at napanguso.

"Okay na yun." Wika nito at saka ngumiti sa'kin.

"...pakiabot nga yung repolyo." Utos nya sakin. Napanguso naman akong inabot ang repolyo at binigay sa kanya.

"Tigil-tigilan mo nga yang kakanguso mo. Nagmukha kanang duwende." Wika ni Cindy habang hindi ako tinitignan. Napahaba lalo ang nguso ko sa sinabi ni Cindy. Grabe naman s'ya ahh.

———ロ———

"Anong pakiramdam ng mapagalitan?" Wika ni Mari na ngayon ay naka-cross arm sa harap ko habang ako nama'y abala sa pagdidilig ng halaman.

"Wala naman. Okay lang." Wika ko nagpapatuloy sa ginawa ko.

"Sa susunod, ayusin mo ang pag.ka.la.ba mo." Aba, pinapangaralan ba ako ng magaling at inggiterang ito?

Hindi ko na s'ya sinagot at pinagpatuloy ang ginagawa ko. Napatigil kaming pareho ng marinig ko ang tawag sa'kin ni senyorito Cedric.

"Shie!" Tawag nito mula sa terrace kaya nagmamadali akong pumasok sa loob. Hinihingal akong humarap kay senyorito Cedric.

"Bakit sir?" Tanong ko sa kanya.

"Pakiplantsa ang mga damit ko." Wika nito at iniwan ako.

Nagmartsa akong pumasok sa silid ko. Napatingin ako sa nakahilerang damit ni senyorito Cedric. Nag-flashback sakin ang nangyari sa damit ni senyorito Cendelle.

Dito pa naman yun na silid ako nagplaplantsa ng biglang nasunog ang damit ni senyorito Cendelle. Nagbuntong hininga muna ako bago sinimulan ang pagplantsa.

After a minute na pagplantsa ko ay nakita kong pumasok si sir Cedric at naupo sa kaparehong couch. Ano toh dejavu?

Nanlaki ang mata ko ng mapansing nasusunog ang damit ni senyorito Cedric.

"How b*tch—" hindi n'ya natuloy ang sasabihin niya at napasapo s'ya sa noo n'ya. Nakita ko ang paglabas ng ugat sa ulo nya sa galit.

"Sorry—" hindi ko natuloy ang sasabihin ko ng magsalita siya.

"Sorry na naman? Huh? Paulit-ulit na'lang ba yan? Kailan ko naman maririnig ang sorry mo hah? Sabihin muna in advance para alam ko na." Wika nito at nagpalakad-lakad.

"...sir—"

"Wag kanang magrason! Just accept that you did an mistakes! Alam mo ba yun? Iipunin ko ba ang sorry mo—" he didn't continued what he said when sir Cendelle interrupted.

"Kuya! Just don't be perfect! Everyone have an mistakes! Kaya please lang—" hindi natuloy ang sasabihin ni senyorito Cendelle ng magsalita muli si senyorito Cedric.

"Ano naman? You always remind me my mistakes from the past! Oh ano? Why everyone always remind my mistakes from the past, hah? May galit ba kayo or inis sa'kin? Nakalimutan ko na—"

"Kuya! Tinakasan mo yun, ngunit alam mo bang may isang taong nasasaktan because of your mistakes!" Natahimik si Senyorito Cedric sa sinabi ni sir cendelle. Ano bang pinag-uusapan nila and i think ba't ang lala?

"Shie, go out." Mahinahon na wika ni sir Cendelle.

"But sir—" hindi ko natuloy ang sasabihin ko nang magsalita si sir Cendelle!

"I said go out!" Kitang-kita ko ang galit sa mukha n'ya. My feet are shaken because of too much scared.

Habang papaalis ako ay sa kwartong iyon ay narinig kung nagsalita si sir Cendelle.

"Kung pwede lang sana 'I ease the pain that they struggle in everyday'" wika nito at humina ang boses habang kausap ang kuya nito.

DON'T MISSED THE NEXT CHAPTER 💚💚💚

Mistakes from the Past Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon