Chapter 8

33 3 0
                                    

Shia Marie POV.

I awaked because of alarm clock. I checked my phone and it's already 4:30a.m na. Kinakailangan kung maaga magising dahil expected kung ngayon dadating si senyorito Cedric.

Pagkababa ko ng hagdan ay dumiretso agad ako sa kusina at nadatnan ko doon si Mari na nakasimangot sa'kin. Hindi ko na s'ya pinansin at tumulong nalang ako sa pag-aayos ng gamit sa kusina. Mahirap na.

———✿✿———

Ilang saglit pa ay pakiramdam ko ay andyan na ang sinasabi nilang senyorito Cedric dahil sa narinig kung busina sa labas.

Haist, kinabahan tuloy ako. Ano kayang itsura ng sinasabi nilang senyorito Cedric. At on my base at ang suplado nito.

Lumabas ako ng bahay kasama ang iba pang mga katulong.

"Oh my gosh, andyan na talaga ang hari ng bahay." Wika ni Cindy at sumabay sa'kin maglakad patungo sa labas.

"Ha?! Bakit?" Tanong ko at huminto kami sandali

"Yun na kasi eh, para kasi yang hari kung umasta. Gusto n'ya na ang lahat ay susunod sa kanya either si senyorito Cendelle pa. Under si senyorito Cendelle kay senyorito Cedric."

Napaawang nalang ang labi ko sa narinig ko. Parang mali ata ako ng napuntahan ah. Mukhang mas malala pa ito.

Dumiretso kami sa parking area at tumulong kami sa pagkuha ng mga gamit nila ma'am at sir pati na rin kay senyorito Cedric.

"Sir, ako na poh." Wika ko at kukunin ko na sana ang maleta na bitbit n'ya ng magsalita s'ya.

"No need ako na. Mabigat toh." Wika nito at umalis sa harap ko dala ang maleta n'ya.

"Kuya your here." Salubong ni senyorito Cendelle sa kanya at sumabay ng lakad. Sumunod na rin ako sa kanilang dalawa.

"Kuya, what's your plan at bumalik kayo ng Pilipinas." Tanong ni senyorito Cendelle ulit kay senyorito Cedric na hindi umiimik.

"Depende." Maikling tugon nito at naupo sa sofa. Nabaling ang tingin nya sakin.

"Pakihatid sa silid ko." Wika nito at itinuro ang maletang nasa paanan niya. Yumuko sana ako para kunin iyon ngunit pinigilan ni senyorito Cendelle ang kamay ko gamit ang paa nya dahilan para mag-angat ako ng tingin sa kanya. .

"No need. Ako na ang aakyat n'yan. Tulungan mo nalang si Yaya Perla sa kusina." Wika ni senyorito Cendelle at nginuso ang kusina.

Napatango na lamang ako at pinagpag ang sarili ko.

"Kung sana, 'wag kanang bumalik sa ibang bansa kuya." Wika ni senyorito Cendelle.

"For what purposes?" Tanong ni sir Cedric habang prenteng nakaupo sa sofa at nakapatong ang kanyang Paa sa lamesa.

"For mom's sake. Lagi ko s'yang nakikitang nakatulala and I'm thinking because of you. Dahil malayo ka sa'min." Wika ni senyoriyo Cendelle. Hindi ko nakita na nakatulala si Ma'am pero di naman n'ya ako gwardiya na nakabantay sa kanya palagi para malaman ko ang bawat kilos n'ya.

Papaalis na sana ako at pinipilit sa sarili ko na wag na sanang pakinggan ang usapan nila pero sa 'di malamang kadahilanan ay narinig ko ang usapan nila na nagpahinto sa'kin.

"You want to stay me because of mommy or gusto mong magstay ako rito upang makonsensya ako?!" I don't know why but I feel something about sa sinabi n'ya. Bakit apektado ako? Wala namang ginawa si sir Cedric sa'kin. At saka, kanino s'ya makokonsensya? Siguro, sa parents n'ya or whoever else.

DON'T MISSED THE NEXT CHAPTER 💚💚💚

Mistakes from the Past Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon