Shia Marie POV.
Dahil sa sinabi sa'kin ng mayordoma ay kinabahan akong lalo. Iniisip ko na agad ang itsura ni senyorito Cedric na naniningkit ang mata sa inis at mukhang kakain ng tao.
Haist, napakurap nalang ako ng dumating si sir Cendelle na may dala-dalang ang aklat na iwan ko ba kung ano yun. I don't fond of books. He stop in front of me.
"Aalis si Yaya Perla at ang mayordoma pati na rin ako. Mamimili kami ng mga kailanganin sa bahay lalo na't bukas dadating ang mabuti kung kapatid. So, maiwan kayo rito ni Cindy, Janisse,Mari, and you." Narinig ko lang ang salitang Mari tataas na agad ang dugo ko sa babaeng 'yun. Kapag uunahan n'ya ako ay sasabunutan ko talaga ang babaeng yun. Total, aalis si Sir.
"Are you deafen?!" Tanong sa'kin ni Sir Cendelle dahilan para umangat ang ulo ko at tumingin sa kanya.
"ha?!"
"I said na ikaw ang magluluto. Iluluto mo'ko ng favorite dish ko. Ok?!" Medyo irita nitong boses. Nagpatango-tango nalang ako. Aalis na sana si Sir Cendelle ng may na-alala ako.
"Uhm, young master, ano po yung favorite dish mo?!" I asked with an cute smile sana tumalab at hindi s'ya aatakihin ng pagiging suplado n'ya.
—————
Habang nagluluto ako ay panay ang komento sa'kin ni Cindy dahil sa mga ginagawa ko.
"Ito ang unahin mo, bago ang karne." Wika nito at inabot sa'kin ang isang platito ng bawang at sibuyas.
"Ayusin mo, dapat 'wag masunog. Ok?!" Turo sa'kin ni Cindy.
"...o'sya, maiwan muna kita lalo na't kinakailangan ko lang tapusin ang aking paglalaba." Wika nito at iniwan ako sa kusina. Napasapo nalang ako sa ulo ko.
Paano ko toh lulutuin?! I have no experience how to cook “adobo”. Go lang self, kaya mo yan self, ok?! You can do it.
Nagsimula na akong magluto ng biglang pumasok sa loob si Mari and I think mangugulo naman ito.
"Oh, ano?! Kaya paba?!" I said it in the sarcasm way that's why I irrigated. Ang pinakaayaw ko sa lahat ay pinapakialaman ako. Hindi ko na s'ya pinansin at pinagpatuloy na'lang ang ginawa ko.
____________
I don't know kung ano ang kalalabasan ng niluto ko. Basta, bahala na. Sabay kaming kumain lahat sa dining table kasama si Sir Cendelle. I don't know why kung anong nakain n'ya basta sumama siya sa aming kumain.
Nagdasal muna kami bago magsimulang kumain.
"Asan ang patis?!" Tanong ni Cindy at dinagdagan ang kanyang ulam ng patis.
"Ohh my, napakaalat ng soup at ang tabang naman ng adobo." Nakangiwing wika naman ni Mari. Tusukin ko kayang mata mong babae ka.
"Akin na nga yang patis!" Galit naman na sabi ni Janisse.
"I lost my appetite." Mahinahong wika ni Cendelle na nagpatigil sa'ming lahat. Diretso syang tumayo at umalis.
"Ang tabang talaga Shie. Alam mo naman na adobo ang favorite dish ni senyorito Cendelle?! Haist—" wika ng mayordoma at nagbuntong hininga na lamang.
I bit my lowered lips. Tahimik akong kumuha sa luto kung adobo at simulang kainin. Napakatabang nga pero ako ang nagluto kaya titiisin ko na'lang ito.
I disappointed to her. I know naiinis naman yun sa'kin.
DON'T MISSED THE NEXT CHAPTER 💚💚💚
BINABASA MO ANG
Mistakes from the Past
Roman d'amourIn a world where love holds the power to conquer at all but, "Are you ready to forgive the person who loves you most and give them another chance?" As the saying goes, "love is ready to fix everything." But can your heart withstand the weight of the...