14 - Inocencio High

58 2 1
                                    

Ashton's POV

Andito na nga kami. Eto na nga 'yun. Inocencio high school. School ko nung first two years ko sa high school.

Ngayon, eto na ko. Nagbabalik.

The comeback. Ang angas. Hahahaha!

"Dalawang sections? That's so unfair. Bakit dalawa lang?" Tanong ni Kezia.

"Kasi nga may grade 11 and 12 na. Kakailanganin na ng mas maraming classrooms." Benj.

"Tsaka ano bang problema mo kung dalawa lang yung section?"

"Malaki kasi yung possibility na maging kaklase kita." Irap niya sa'kin.

"Wow. Akala ko ba hindi ka nagaaral? Diba? Diba?"

"Bakit ba sobrang dali mong utuin? Hahahahaha!"

Kung hindi lang talaga babae to? Nakoooo. Ang tagal tagal ko na kayang nagtitimpi!

"Dami niyong kuda. PORKET MAY NANGYARI SAINYO KANINA?!" Tinakpan namin yung bibig ni Benj. Tsaka siya pinagbabatukan.

Pinagtitinginan kami eh. Baka akalain, seryoso si Benj.

Pumila na kami at nagfill-up ng kung ano ano. Nahiwalay pa nga ako saglit sa kanila. Kasi transferee lang ako.

Pero mas napadali 'yung sa'kin kesa sa iba dahil dati na naman akong nagaaral dito.

Pagbalik ko, kasama na nila Benj si Clyde tsaka dalawang babae.

"ASHTON PARE NAMISS TALAGA KITA PARE PRAMIS HALIKA NGA DITO DALIAN MO PAYAKAP PAKISS PARE HAHAHAHAHA" Malakas na pag-rarap ni Clyde.

"Ingay mo. Tropa ba talaga kita? Parang tropa ka ni eminem eh."

Napatingin naman ako sa dalawang babae.

"Hi. Ako nga pala si Maddie?" Inabot niya yung kamay niya. Nakipagkamay naman ako.

"Ashton." Ngiti ko.

"Ako naman si Faye. Hehe." Pakilala naman nung isa. Nakipagkamay din ako sa kaniya.

"They're my friends. So you better be careful." Pagwawarning ni Kezia.

"Katakot naman baby. Don't worry." Sabi ko tsaka nagtangkang yakapin siya.

Pero hindi ako nagtagumpay. Nabangasan agad ako eh.

"EHEM EHEM EHEM EHEM EHEM EHEM EHEM." Kahit sa pagubo, malakas talaga ang bunganga ni Clyde. Nagrarap parin.

"Clyde nga pala." Sabi niya sabay kindat.

"Kadiri ka tol." Binatukan siya ni Benj. Tumawa naman 'yung mga babae. PWERA KAY KEZIA. AS USUAAAL.

"Tapos na ba kayo magenroll?" Pare-parehas silang tumango.

"OY PARE SI XC TSAKA SI KIAN OH!" SIGAW NI CLYDE TSAKA TINURO YUNG DIREKSYON NILA XC. Ay sorry. Nahawa.

"ASHTON BLUUUUUUUUE! BENJAMIIIIIIIIIIN! CLYYYYYYYYYDE!" ngawa ni Kian.

So, ayun. Pinagtinginan nanaman kami. Lord, gusto ko lang pong malaman kung bakit biniyayaan niyo ako ng mabubungangang kaibigan. Salamat po.

"Pareee! Ashton! Bakit hindi tayo magcelebrate?! Ang gwapo ko parin oh! Ay sorry. Ibig kong sabihin, nagbalik ka naaa!" Ang bigat ng kamay ni Kian grabe.

"Ulul kung may pogi man dito ako lang yon ako ako ako ako" Walang hinto hintong sabi ni Clyde.

"PAREEEE! CLYDE, RAPPER KA PADIN!" Niyakap ni Kian si Clyde. Nagyakapan naman sila.

"Oh my god pare wag muna dito mamaya na may chicks kasi eh oh" clyde.

Napahinto naman si Kian at napatingin kila Kezia. "Hi po." Pacute na bati niya.

"Ako po si Kian. Hihi."

Si XC naman, walang pinagbago. Siya parin ang pinakatahimik.

Partida, playboy yan. Pogi kasi. Tapos ang lakas ng dating.

Kinalabit namin siya taaka siya natauhan at tinaggal 'yung headset niya. Tinaas niya 'yung kilay niya na parang nagtatanong.

"Mahiya ka. Magpakilala ka naman." Bulong na pangongonsensya ni Kian.

"Hi." Bati niya tsaka sinalpak ulit sa tenga 'yung headset niya. Parang si Kezia lang noh?

"Tara kain muna tayo! Sama mo 'yung mga chix." Kian.

Tinignan ko sila Kezia. Titignan ko kung papayag sila.

"Sure let's go." Walang ngiti ngiting sabi ni Kezia. Tsaka nagdirediretso palabas ng school. Sumunod naman kami.

~

Hi guys! Eto nga pala 'yung casting. Hihihi.

Daniel Padilla as Ashton Blue Cassio

Kathryn Bernardo as Jason Kezia Ledesma

James Reid as Benjamin Catama

Nadine Lustre as Alexandria Bautista

Enrique Gil as Clyde Liton

Julia Montes as Maddie Johnson

Inigo Pascual as Xian Carl Anida

Julia Baretto as Faye Dosado

Khalil Ramos as Kian Anida

Sofia Andres as Ericca Inocencio

Home Sweet HellTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon