Dahil pang 25th, pipilitin kong maging extra special at medyo mahaba haba. Ayiieee. Hahahahaha. Ge, eto na po.
Kezia's POV
So, 'yung ex ko. Oo, 'yung ex ko. Nasa harap ko siya ngayon. 'YUNG EX KO NA INIWAN AKO, SINAKTAN AT PINAHIRAPAN.
Nasa harap ko siya ngayon.
'Yung dahilan ng pagiging gaga ko all this time..
"How are you, now?" Nakangiting tanong niya sa'kin.
Seriously? At may lakas ka pa talaga ng loob na tanungin 'yan noh? I just can't believe this..
Ngumiti naman ako pabalik, "I'm fine." Tumango ako. "Absolutely fine" dugtong ko pa.
"Good." Anthony.
Later on, may babaeng lumabas galing 'dun sa isang pinto.. Mukha siyang mga 40's. Pero ang bata niya manamit. May kulay pa 'yung hair niya.
"Ohh.. andito na pala 'yung four pairs. Okay.. wait.. Andreaaaaa! Get the files!" Ang sweet ng boses niya. Natataranta na siya.
"Take a seat.. Go on, sit down." Nakangiting utos niya habang tinuturo 'yung mga upuan.
Gaya ng sinabi niya, ayun nga. Umupo kami.
"Sino 'yung kausap mo kanina?" Tanong ni Blue.
"Ah, he used to be my friend." Sagot ko sa tanong niya.
"Used to be? So, hindi na ngayon?"
Tumango nalang ako pero hindi ako tumitingin sa kanya.
"Ahh." Respond niya.
"Good afternoon.. ladies and gentlemen.." nakangiting bati nung babae. "I'am Mrs. Esperanza.. head ng science department. Hahaha. So, kayo pala ang representatives.." Sabi niya habang busy sa pagkalikot ng files na inabot sa kanya 'nung batang babae.
Hindi naman bata pero siguro, kaedaran namin?
"So, Kezia, Ashton, Marjery, Rhovyc, Angelica, Thirdy, Kalel amd Anthony.." Ngumiti ulit siya pagkatapos basahin 'yung hawak niyang file.
"Meron akong papers dito.. basahin niyong maigi and then kailangan ko ng pirma niyo at ng guardian niyo.." She explained.
Nagkatinginan kami ni Blue. Sa tingin ko, naiisip niya rin 'yung naiisip ko about sa guardian thingy na 'yan.
Guardian?! WALA SI DADDY DIBA?! Nasa davao siya for god's sake.
"Tsk. Sorry ah, hindi ko maeexplain ngayon lahat ng maayos. Busy kasi ako. As you can see. So, basahin niyo nalang maigi 'yung papers. Any questions? Don't be afraid to approach me." Last message ni Ma'am Esperanza.
Nagsitayuan na kaming lahat, nagsilabasan na din 'yung iba. Kami nalang ni Blue ang natira.
For the last time, nagkatinginan ulit kami. Nagkaintindihan ulit kami.
Lumapit kami kay Ma'am.
"Excuse us, Ma'am?" Bungad ni Blue.
Tinignan niya kami then smiled. "Yes, what is it?" Tanong niya.
"Is the guardian's signature strictly required? Is'nt there any alternatives po?" Tanong ko.
Kumunot 'yung noo ni Ma'am sa tanong ko. "Why? Don't you have a guardian? Isa lang naman ah. Besides, hindi kayo makakasali kung walang permiso ng magulang. It's in the rule book." Sabi niya.
BINABASA MO ANG
Home Sweet Hell
Fiksi PenggemarNever thought the safest place you know, can still bring you trouble.