"Yvette? Why did you not take an entrance exam with your cousin on Griffin University?"Mabilis ko na tinanggal ang headphones na suot ko para iikot ang swivel chair ko at humarap kay Mommy na nasa loob na ng kwarto ko. Nakataas na ang kilay niya habang nakatingin sa'kin. Nakatingin lang ako sa kanya at hindi nagsalita. Here she is again, asking me about it. Ayaw akong tantanan.
"Is there any valid reason why?" She asked in a so formal way.
"Is that really need?" Walang emosyon ang mukha na tanong ko naman. "If it's not, then you can leave now on my room." Hindi ko na siya inantay pa na magsalita ulit at iniikot ko na ang swivel chair ko pabalik para humarap sa screen ng computer ko.
Akmang magsisimula na sana ulit ako maglaro ng magsalita siya.
"Then if you were not having an any valid reason, you should take that entrance exam whether you like it or not and even the course you take." Habol at pagtatapos niya sa usapan namin bago siya tuluyan na lumabas sa kwarto ko.
Sa inis ko, mabilis ko na naiyukom ang magkabilang mga kamay ko at nagpakawala ng isang malalim na buntong hininga. I clenched my tongue inside of my mouth and bite my lower lip.
Habang buhay na lang ba akong ganito? Nakakulong para sumunod sa mga gusto nila? It looks like they were already forgot that I'm their daughter. Not that dog that can do whatever they wanted to do.
Tinapos ko na lang din sa huli ang nilalaro ko na online games bago ko pinatay ang PC at mag asikaso. Mas mabuti siguro na lumabas na lang muna ako para makalanghap man lang din ako ng fresh air at pansamantala na makalaya sa nakaka suffocate ng paligid na meron ako sa bahay.
I just wearing a black strapless top with a pair of pink floral slit skirt. Ipinares ko ang mga 'yon sa white rubber shoes ko at hinayaan na nakalugay ang mahaba ko na buhok. Naglagay lang din ako ng simpleng make up at sinuot maging ang silver watch ko bago ako sunod na tumayo para magpabango.
Nang sa tingin ko ay okay na ang lahat sakin ay mabilis ko ng binitbit at isinuot ang black sling bag ko hanggang sa makalabas na ako sa garage. Narinig ko na tawagin pa ako ng maid namin para itanong kung saan ako pupunta pero sinabi ko na lang sa kanya na wag siya mag alala dahil uuwi rin naman ako mamaya.
To be honest, I really don't have an any idea to where I've been going right now. To the fact na pwede rin naman ako mag aya ng mga friends ko na maisasama ko para pumasyal. Mabuti na lang din talaga at may waze app ako kaya nag type na lang ako roon ng lugar kung saan sa tingin ko ay mare-relax ako.
While driving, I played some romantic songs para hindi naman ako ganon ka-bored. Nilagay ko na muna sa do not disturbed ang status ng phone ko para walang makasira sa kung anong trip at gusto ko na gawin para sa sarili ko.
Oo para sa sarili ko.
"Are you alone Miss?" Nakakunot ang noo ko na nilingon sandali ang lalaki na bigla na lang tumabi sa'kin habang tahimik ako na nakaupo at ine-enjoy ang magandang view ng mga bundok sa Tagaytay.
Wala pa kasi ang order ko kaya naisipan ko na doon muna ituon ang paningin ko. Pero dahil nga sa lalaki na feeling close na tumabi sa'kin, nasira na 'yon.
He was just smiling on me while smooth sipping on his coffee. Nang hindi ko sagutin ang tanong niya ay sumandal pa siya sa kinauupuan niya at pa cool na lumingon sa iba pang mga tao na nasa paligid namin.
As if naman na type ko siya. Duh!
"Did you have already a boyfriend?" Tanong niya pa ulit. Talagang siya na ang gumagawa ng way para kausapin ako. Kahit na sa kabila noon ay wala naman akong interes na kausapin siya.
YOU ARE READING
The Felonious Cordality (Flight Attendant Series #6)
RomanceA woman who has cold appearance chose forcing herself study more in academics and went to a party. Her life ruined when her parents told her that she needed to marry the guy that she doesn't really like.