"Wow, I didn't know that you were that type of person. Mahangin."I replied to him before I went out to the FX. Ramdam ko na bumaba na rin siya pero hindi na ako nag aksaya pa na lingunin siya. Ano siya gold? Never. Dere deretso lang ako na naglakad hanggang sa makarating na ako at maka akyat sa third floor kung saan kami mag room para sa unang klase.
Pagbukas ko sa pinto, sandali na tumigil ang lahat ng mga kaklase ko sa kani-kanilang mundo. Para saan? Para titigan ako. As if naman na may espesyal sakin. Tumitig sila sa'kin na para bang hinuhusgahan na kaagad nila ako. Hindi rin naman nagtagal 'yon dahil mabilis sila na bumalik din sa mga ginagawa nila.
Ganon lang ang nangyari sa loob ng room habang wala pa ang professor namin. Kaya naman para ma refresh ulit ang utak ko, nilabas ko yung libro na nire review ko at binuklat 'yon. May palatandaan naman na ang page kung saan ako nahinto kaya hindi na rin ako ganon na nahirapan pa na hanapin 'yon. Habang suot ang ear pods ko, tahimik lang ako na nagbasa basa.
This is me. Love to learn and gain more new knowledges about everything. Sabi nga nila, there's nothing wrong about it. Kung gusto matuto, mag aral. Kung gusto makatuklas ng tungkol sa kung saan saan, then learn and read.
Alam ko naman na hindi lagi nakadepende sa pag aaral ang buhay. Pero ako kasi sa tingin ko doon nakabase ang buhay ko at future ko. Siguro dala na rin talaga ito sa pag e-enjoy ko sa pag aaral. Basta para sakin gusto ko lang ang mag aral at matuto pa.
Tumigil lang ako sa pagbabasa ko nang pag angat ko sa ulo ko, eksakto na dumating ang professor. Literature professor. Awtomatiko ko ng sinarado ang libro ko at tumayo. Ganon rin ang mga ka block mates ko. We just greeted her and started to fix also myself as we back to our own seats.
Individual reporting ang meron kami ngayon sa Literature kaya kailangan ko magsulat ng notes. If I'm not mistaken, the first topic that we have right now was about Zeus and his wife Hera.
"Can someone elaborate what happened to Zeus and hera? If you were really listening." Our professor asked as she now standing in front of us.
Nakangiti niya na pinalipat lipat ang paningin sa magkabilang side ng mga upuan. Hindi ko alam kung bakit pero ganon na lang din kaagad ako naging ka interesado na tignan ang mga kaklase ko.
"You."
Mabilis akong napalingon sa harapan ko ng huminto ang professor ko sa pwesto ko. Bahagya ko na itinaas ang kilay ko ng i-angat ko ang ulo at paningin ko sa kanya. Pagkatapos ay matapang naman ako na tumayo.
I could feel the eyes of all my block mates to me already but I did not let my fears to dragged me down. I just look into the eyes of my professor before I speak.
"Zeus finally became enamored of the goddess who was to become his permanent wife Hera. After courting her unsuccessfully, he changed himself into a disheveled cuckoo. When Hera took pity on the bird and held it to her breast, Zeus resumed his true form and ravished her." I answered confidently.
My professor did not talk for some minutes. Even my block mates would literally turns into silent. Napangiwi tuloy ako. Iniisip kung may mali ba akong nasabi sa sagot ko.
"Bravo!" Biglang sabi ng professor sa'kin. It looks like her eyes was shine like she saw something brilliant. "What's your name?"
"Uh... Yvette Ma'am." Tipid na sabi ko lang pagkatapos ay umupo na ulit ako sa upuan ko.
Tumango tango lang ang professor sa'kin bago niya ako tinalikuran at maglakad na pabalik sa harapan. Marami pa siya na tinanong tungkol sa topic namin ngayon. Kaya marami din ang nakasagot bukod sa'kin. Instead lang doon sa lalaki na nasa bandang harapan ko.
YOU ARE READING
The Felonious Cordality (Flight Attendant Series #6)
RomanceA woman who has cold appearance chose forcing herself study more in academics and went to a party. Her life ruined when her parents told her that she needed to marry the guy that she doesn't really like.