9

67 1 0
                                    


"Sam was the one who given me your location."

Parang napapahiya ko na iniwas na lang din kaagad ang paningin ko sa kaniya. Naririnig ko na may dumaraan na mga sasakyan sa kalsada pero hindi ko man lang magawa na gumalaw sa kinatatayuan ko. Bumalik lang ako sa huwisyo ng maramdaman ko na hawakan na ni Xyndrick ang kamay ko. Tahimik niya na inilagay roon ang paper bag na dala niya para sakin pagkatapos ay basta na lang niya na ginulo sandali ang buhok ko gamit ang kanan niyang palad.

"Pasabi na lang... Salamat." Hindi ko alam ang sasabihin ko sa kanya.

Nakaharang kami pareho sa gate ng dorm ko. Mabuti na lang at gabi na dahilan para makaiwas kaming pareho na makatanggap ng reklamo sa mga iba pang tao na kasama ko.

Palihim ko na lang na sinilip ang laman ng paper bag dahil naramdaman ko na rin ang pagkulo ng tiyan ko. Kahit mabilis ako na pinanginginabawan ng kaba, matapang pa rin ako na naglabas ng isang burger na nandoon. Dalawa yon yung isa may gulay na kasama habang yung isa naman plain lang na ang palaman ay manok. May kasama din yon na softdrinks kaya naman panigurado akong mabubusog na ako roon.

Hindi ko alam kung saan ako titingin. Pilit ko na iniiwas na ang paningin ko sa kanya kahit na alam ko naman sa sarili ko na wala akong ginagawa na kahit na anuman sa kanya. Sinubukan ko na tumalikod na sa kanya. Handa ng pumasok at bumalik sa loob pero bigla nanaman siyang nagsalita.

"Bella," Napabalikwas agad ako ng tawagin niya ang pangalan ko. Namamalikmata ko siya na tinitigan. Sa totoo lang, hindi ko aakalain na tatawagin niya ako sa ganon. Si Kai lang kasi ang tumatawag sakin non. Wala ng iba pa. "I hope you get some enough sleep tonight. I heard that you having such a hard time to finished all your tasked." Mahinahon na sabi niya.

"Thank you," Sabi ko na lang at yumuko.

I thought he already left after I went back inside of my dorm but when I tried to look outside of my window, naroon pa rin  siya. Nakatayo at mukhang paalis pa lang. Eksaktong kakasuot niya pa lang sa helmet niya at kakabukas sa makina ng motor niya. In just a minute, he left leaving a mini horn.

Ang ko tuloy naisip kaagad! I know that it wasn't had a meaning for me dahil malinaw naman na galing yung pagkain kila Sam. Pero bakit ganito? Ang weird ng napapansin ko kay Xyndrick? Ano bang trip niya? Isa pa, bakit siya pa ang pinahatid nila Gianna ng pagkain? Pwede naman na si Carter na lang.

Anyways, hindi na rin naman ako nagtagal pa na tumambay pa sa bintana at mabilis na akong bumalik sa pwesto ko para ipagpatuloy muli ang pinanunuod ko. Inilapag ko na lang din muna sa tabi ng kinakain ko yung paper bag na binigay nila Sam sa akin. 'Yon lang ang ginawa ko hanggang sa makatulog na ako.

Kaso nga lang, hindi ko inaasahan na magigising na lang ako bigla ng madaling araw! Pawis na pawis ako na tumayo sa higaan ko at kinapa ang ilaw para buksan 'yon. Halos habulin ko ang hininga ko dahil sa sobrang kaba na nararamdaman ko. Sa nerbyos ko, dali dali ko na lang din na inabot kaagad ang phone ko. Pagkatapos, basta na lang akong nag dial roon ng numero nang kung sino.

"What happened to you?" Xyndrick asked in a second.

I thought it was Carter.

"Can you please go here?" Pakiusap ko. Wala sa sariling napahawak na rin agad ako sa sentido ko.

"Huh? Why so sudden?" He sounded unexpected.

I quickly wiped all the sweats on my forehead. I pursed my lips before getting back on my position earlier. Then, I hugged my pillow that much that no one can harm on me.

"I need someone to check up on me." I simply said.

"Did someone try to sneak on your.. dorm?"

The Felonious Cordality (Flight Attendant Series #6) Where stories live. Discover now