[What kind of smile is that huh?]Matagal akong nakatingin lang sa kisame ng bigla ko na lang marinig ang boses ni Aiofe sa kabilang linya. Hindi ko alam na hindi ko pala na-isarado ang camera ng phone ko. Hating gabi na at kanina pa kami nakauwi nila daddy at mommy pero hanggang ngayon ay hindi ko pa rin maramdaman ang antok. Mabilis ko na binalik ang paningin ko roon at binago ang facial expression na meron ako.
"Anong ngiti pinagsasabi mo jan?" I laugh a bit while hugging my soft white pillow. Tumagilid ako sa kabilang side ng kama ko at lumapit sa side table kung saan nakabukas ang ilaw ng lampshade ko. Tinaas ko na rin ang kumot ko para ibalot ng husto ang sarili ko dahil sa lamig ng hangin na lumalabas sa aircon.
[Sus, wag nga ako! Anong ganap?] Pangungulit niya at pangungusisa kaagad. Makulit niya na pinaglalaruan at itinataas ang magkabila niyang mga kilay.
At ayon nga, sinabi ko sa kanya kung ano yung nangyari sa pagitan namin ni Xyndrick. Kung papaano kami nagkita ng hindi namin nalalaman ang plano na ginawa ng mga magulang namin. As usual at the end, she laugh so hard but it doesn't have sound this time. Halos ganon na lang rin niya itago ang sarili sa teddy bear na yakap yakap niya.
[Seryoso? Grabe naman! Napakaliit nga naman talaga ng mundo.] Hindi makapaniwala na sabi niya.
"Yeah, mismo." Umirap ako ere. "Maski ako hindi ko talaga alam na siya pala yung Mr. Adler na tinutukoy roon sa letter."
She did not talk and just nodded and humming a little. Halatang nang aasar. Inalis niya muna rin sandali ang tingin niya sa akin dahil may kinakalkal na siya roon sa phone niya. Nakita ko na lang nag iiba na ang kulay ng screen niya sa mukha niya.
After that, I'm the one who decided to finished and ended our video call since I already felt sleepy. Mabuti na lang nga at nagkataon na sa isang araw pa ulit ang balik ko sa trabaho kaya naman mahaba haba ang magiging pahinga ko.
It was afternoon when I woke up. I went to my bathroom and wash my face as well as taking toothbrush before going downstairs. Mom and dad wasn't there already so I don't have a choice but to eat alone.
I silently eating my lunch. Maya maya lang gulat akong napaangat ng tingin at nanlaki ang mga mata nang makita ko si Xyndrick sa bukana na pintuan ng kitchen area namin. Nakatayo siya at nakasandal lang roon habang deretso na nakatitig sakin. Mabilis nangunot ang noo ko. Nagtataka kung bakit siya ngayon nandito sa bahay.
Sa pagka-ilang ko, mabilis ko nang inubos ang pagkain ko at tumayo para pumunta sa lababo. I heard his footsteps walking away from me so I assumed that he was now probably went to the living area. I sighed in relief and went back to my room to take a shower already.
While taking a shower, my mind was still in the middle of thinking about how he went here this time. Anong rason naman kaya yon? Umiling na lang ako at mabilis na tinapos ang pag ligo ko. I went out of my bathroom with a pair of robe and white towel on my head.
I startled at halos ganon na lang ako napahawak sa dibdib ko ng eksaktong tumunog bigla ang phone ko. Sa taranta ko, mabilis ako na pumunta roon para kunin iyon at tignan ang message. I opened it and started to read in silent.
From: XK
I'll wait for you to the backyard. We will go to somewhere.
"Saan naman kaya yon?" Nagtataka na tanong ko sa sarili ko.
At the end, kumilos na lang din ako. Hindi na ako nag reklamo at binilisan na dahil ayoko naman siya paghintayin ng matagal. Simpleng maong shorts at knitted sleeveless shirt na lang ang sinuot ko. Pinares ko lang yon sa black sandals ko bago ako tuluyan na lumabas hanggang sa makapunta na ako sa tapat ng sasakyan niya.
YOU ARE READING
The Felonious Cordality (Flight Attendant Series #6)
RomanceA woman who has cold appearance chose forcing herself study more in academics and went to a party. Her life ruined when her parents told her that she needed to marry the guy that she doesn't really like.