"Uh.. finally you and Jaxxon are.. together?" Shekainah asked in a casual tone and I only nodded as an answer. "Congrats to the both of you, Noelani," she said and smiled at me.
I still remember that Shekainah used to call me that name, now she's calling me that again. It was okay with me though. Si Shekainah lang nga yata ang tumatawag sa 'kin ng second name ko, eh.
Ngumiti ako sa kaniya at nagpasalamat, "Thank you, SM."
"It was so hard to believe that.." she paused and swallowed hard. "Uh.. Jaxxon and you---"
"Huh? Bakit naman hindi kapani-paniwala, Shek?" I cut her off and tilted my head with full of astonishment.
"B-Balita ko kasi ilang taon mo siyang hindi pinapansin, ilang taon siyang nanliligaw sa 'yo pero.. palaging.. ano, rejected daw?" She stuttered.
I chuckled. "I just found myself loving him, Shekainah."
"S-Sana hindi kayo magkahiwalay kung uhm.." she stopped again and sighed.
"Kung ano?" I asked impatiently. Binibitin ba naman kasi ako.
"Sana hindi mo siya hihiwalayan kung may malaman ka," she whispered but I heard it enough.
"Mahal ko si Jaxx, SM. Wala sa isip kong makipaghiwalay sa kaniya," I said.
"Basta," aniya at bumuga ng hininga. "Alam naman ng lahat kung gaano ka niya kagusto at kahit ikaw.. you are also aware how much he loves you," dugtong niya. "Natutuwa nga rin akong nabalitaan ko na maayos ka na. Masaya rin ako kasi nandiyan si Jaxxon para sa 'yo."
"He never left me," I stated in a lower voice. "Masaya rin ako para sa inyo ni Drake, SM. Congratulations for your marriage. Hindi ako nakadalo kasi alam mo na.." Hindi ko tinuloy ang sinabi at umiling na lang sa kaniya.
"Ayos lang naman, Noelani," tipid niyang sabi at muli siyang ngumiti sa akin. "Alam mo, Noe, gulat na gulat kami ni Drake roon sa statements mo sa special news," she suddenly said out of our topic, I don't know why she brought that up just now in our long conversation.
About the speacial news, I was sure of everything I stated on the press conference. It took an hour before I leave the room. Some asked about my favorites, the brands of my suits, and whatsoever. One reporter earlier also asked me about the sponsor of my clothes although I did not answer it, that kind of matter was personalized. Isang oras lang ang nilaan para sa special news. Marami pang tinanong ang media, ang iba ay tungkol sa pagbabalik ko at sa career ko. Ang hindi ko lang nasagot ay iyong katanungan tungkol sa plano ko. Tinapos na kasi ni Sir Rayven kaya hindi na ako nakasagot pa.
Nag-usap pa kami ni SM habang break-time namin sa shooting namin. Wala si Drake, hinatid niya lang si SM dito kanina dahil pinatawag daw siya ni Tita Steph, ang ina niya. Shekainah and I talked about my relationship with Jaxxon and I also asked her about her relationship with Drake.
Napaisip tuloy ako, dati-rati'y galit pa 'ko kay Shekainah dahil siya ang dahilan ng paghihiwalay namin ni Drake pero ngayon, natutuwa ako na naging sila. I cannot remember how many times did Shekainah begs to me for forgiveness and I pushed her for uncounted times. Hindi ko lubos na naisip na masisira kami dahil sa iisang lalaki at hindi rin sumagi sa isipan ko na magiging maayos kaming dalawa.
She's a great friend and she's still that friend I used to know. Kung may nagbago man kay Shekainah, iyon ay naging mas mabuti pa siya. The past doesn't matter to me because we have learned from it. Hindi naman talaga kami matututo kung hindi kami nagkamali, eh. Lahat naman kasi ng pagkakamali natin sa buhay natin ay nagbibigay-aral sa atin. Sa ating pagkakamali tayo natututo.
YOU ARE READING
Memories of the Wind (Passion Series #3)
RomancePASSION SERIES #3: THE WIND Someday, all the wounds and pains I felt will be healed, and even all the scratches that my past has inflicted on me will fade. My memories of someone I love suddenly returned, making me realize that I should accept what...