Chapter 27

271 10 1
                                    

"Where did you get those paintings?"



Naputol ang katahimikan sa pagitan ng lahat nang dahil sa tanong na iyon galing sa head.



Kanina pa kaming walang-imik dahil doon sa dineklara ni Sir Rayven na sa Cadiz Viejo raw gaganapin ang ibang shootings ko at magtatagal daw iyon ng ilang buwan. It wasn't the same like my usual shootings. We'll do marketing the products through making a music video. May ibang model pa akong makakasama, ayon kay Sir Rayven. Mga anim o lima yata kami.



"The paintings are so beautiful," the head complimented that caught my attention. "Where did you get those?" she asked again.



Her eyes glued on the paintings above. She's not looking at me when she asked a question, however, I know that question was for me. She's nodding her head while looking at each of the painting on the walls. Napaangat din tuloy ang tingin ko sa mga painting. Nakakaagaw pansin talaga iyon.



"Jaxxon made those," I proudly answered Mrs. Monetengro's question while smiling and staring at the canvases. "The paintings were from him, he painted me," I added, still smiling.



"W-Walang bayad?" she stuttered when she questioned me.



"Wal---"



"Siyempre, wala," si Sir Rayven na pumutol sa isasagot ko. "Doctor Reyes won't let her pay for sure, love," he said that to his wife before drifting his eyes back to me. "I did not know that Jaxxon is good at painting," he commented.



"He's really good at arts po, sir," I told him. "He's good at sketching, painting, and photography. He's an artistic artist. Mamangha ka po talaga sa talento niya," pagmamalaki ko.



Sir Rayven chuckled. "Nakikita naman namin sa mga mata mo ang pagkakamangha sa kaniya, Zani, patunay na iyon na magaling talaga siya. I know your standard, it was so high. Gladly, Jaxxon reached your standard. Magaling talaga siya, ikaw na mismo nagsabi niyan."



Ngumiti ako. "Hindi lang po siya magaling, napakagaling niya po."



"Sandali.. naglalaro kayo ng baraha?" Mrs. Moraine Montenegro interrupted us through that question. "May baraha kayo rito, oh."



Dinuro niya ang nakapatong na baraha sa may maliit na lamesa. Nahihiyang nagkatinginan kami ni Aquisha at sabay na tumango. The head nodded also and smiled at us. I noticed her changes these days, I noticed her kindness and niceness to me. Nagbago ang trato niya sa akin, bigla na lang. Kahit ang ibang tao sa gusali ay nagulat sa pagtratrato niya sa akin. Alam kasi ng lahat, maging ng mga co-model ko, ang turing niya sa akin.



"Masyado po kasi kaming bored kanina, ma'am, kaya naglaro po kami ng baraha," si Aki. "Pagkaaliwan lang naman po.."



Hindi na rin nagtagal ang mag-asawa. Matapos nilang kumain ay umalis kaagad sila dahil may aasikasuhin pa raw sila. The decision is already finalized, gaganapin daw ang shootings ko sa Cadiz Viejo, sa lugar na sinuhestiyon ko. Kinalaunan, umalis din si Aki dahil tumawag bigla ang ina niya.



"Sa Cadiz Viejo ako magtratrabaho, Jaxx! Doon ako magsho-shoot! Sir Rayven moved my shooting and there's still no exact date for it, although, I'm sure that it would be within this month!" I exclaimed and hugged my boyfriend.



He let go from the hug and looked at me with brows furrowed. Ngumuso ako habang nakatitig siya sa akin. Nanatiling nasa kaniyang balikat ang mga kamay ko at ang kaniyang mga braso naman ay nasa magkabilang gilid ko lang.



"Sasama ako sa 'yo," he said.



I bit the side of my cheek, trying to hide my smile. I know that he'd come with me. Nasa lugar na 'yon ang grandparents niya at alam ko rin na ayaw niyang magkalayo kaming dalawa kaya talagang sasama siya.



Memories of the Wind (Passion Series #3)Where stories live. Discover now