Chapter 29

274 10 0
                                    

"Wala kang trabaho? Day off mo ngayon?"



Iyan ang tanong ko kay Jaxx nang matapos naming ihatid sa labas sina mommy at daddy. They both love the sinigang. Nagbaon pa sila kaya pinaubos na lang namin ang lahat dahil magluluto na lang si Jaxx ng bagong putahe para sa aming uulamin.



"I've already filed a leave yesterday," he simply answered and shrugged. "Sa ngayon.. magliligpit muna tayo ng dadalhin natin," sa halip ay sabi niya.



"I'll just bring my accessories with me and some clothes, I've already packed it up. May sponsors naman ako sa aking mga susuotin para sa taping kaya ang pambahay na damit na lang ang dadalhin ko," wika ko.



"You sure?" he asked with brows furrowed. "You can bring more of your clothes, ako na'ng bahalang magdala."



"Hindi na, Jaxx, ang mga mahalaga at mga kailangan ko lang ang dadalhin ko," I refused.



"Okay then.. if that's what you want," he surrendered.



Hindi ako nagsalita. Tumikhim naman siya at tinapik ang balikat ko.



"I'll pack some things.." pagpaalam niya na lang.



"Why? Aren't you done packing?" I asked.



"Hindi pa, damit ko pa lang 'yong mga naligpit ko," he cleared out. "'Yong ibang gamit naman na kinakailangan nating dalhin ang liligpitin ko."



"Anyway, tutal wala ka namang trabaho, magpasama sana ako sa 'yo," I told him and tilted my head to look at his reaction.



"Where?" Kumunot ang noo niya.



"Groceries," maiksi kong sabi.



"What? Groceries?"



Hatalang nagtataka siya dahil aalis naman kami rito magro-groceries pa 'ko. Well, I am planning to buy some groceries for his grandparents. Nakakahiya kasi na roon na kami makitira tapos doon pa namin iaasa ang groceries.



"At bibili rin ako ng pasalubong para sa grandparents mo," sabi ko, hindi pinansin ang pagtataka ni Jaxx.



"Ayos lang naman kung wala tayong dala, Zani, maintindihan naman nila iyon. Just save the money, ako na ang bahala sa kina lola at lolo." Umigting ang kaniyang panga nang sabihin iyon.



"Gusto ko silang pasalubungan, Jaxx, eh. Minsan lang naman iyon kaya hayaan mo na lang ako," apila ko.



He looked at me. I gave him puppy eyes, trying to hypnotize him through that. He cursed under his breath before nodding his head as an answer. Sumilay kaagad ang ngiti sa aking labi.



"Fine, kung iyan ang gusto mo," pagsusumuko niya naman. "Just don't buy some expensive things. Tumatanggap naman sina lola ng kahit simpleng bagay lang," dugtong niya.



"I will buy anything I want, Jaxx," I said stubbornly. "Hayaan mo na lang ako, minsan lang naman ito."



"Okay.."



I was glad because of his sudden agreement. I encircled my arms around his neck and gave him a peck on his pinkish and sweet lips. Napangiti naman siya sa ginawa ko at hinaplos lang ang braso kong nakapalupot sa kaniyang leeg.



"What your grandmother's favorite? Anything.."



"My grandma loves old fashioned clothes while my grandpa loves plants." He sighed after he told me that.



Memories of the Wind (Passion Series #3)Where stories live. Discover now