CHAPTER THIRTY-TWO

3.3K 171 17
                                    

Hindi mapakali si Czarina. Umaalingawngaw sa kanyang isipan ang narinig niyang sagot ni Rorik sa telepono. Magkikita na naman sila ng Hazel na iyon. Hindi na maganda ang pakiramdam niya sa babaeng iyon. Alam niya kung bakit panay ang tawag ng bruhang iyon. Determinado ito na mapasakamay si Rorik!

Napakuyom siya ng mga palad. Nanggigil siya sa babae.

Bruha! Malandi! Haliparot!

"Mama, bakit?"

Napakurap-kurap si Czarina at napasulyap kay Rory. Natigil ang anak niya sa kapapanood ng anime sa TV. Naka-pause ang screen habang nakatitig ito sa kanya. Nasa loob sila ng guest room ng bahay ni Rorik sa Kawit.

"Huh?" kunwari ay nalilito niyang tanong.

"You were talking to yourself."

Natigilan siya. Bigla siyang nag-alala. Narinig kaya nito ang mga pinagsasabi niya kay Hazel?

"I was?" pagmamaang-maangan niya.

Hindi na sumagot si Rory. Pinagpatuloy na nito ang panonood sa anime. Si Czarina naman ay natigil na rin sa kabubulung-bulong sa sarili. Pinagpasalamat niyang tumawag si KD kaya may rason siyang tumalikod sa anak para sagutin ang tawag.

Binuksan niya ang sliding door papunta sa terrace. Nakailang segundo lang siya sa pakikipag-usap kay KD nang may mapansin siyang kararating na sasakyan sa harapan ng mansion. Ganoon na lamang ang panggagalaiti niya nang makitang umibis mula rito ang ikinukulo ng dugo.

Nakasuot ng halter top na kulay yellow si Hazel. Maikling denim shorts ang pares nito. Dahil maputi at mahahaba ang binti ng babae, kaaya-aya itong tingnan. Daig pa nito ang isang artista. Marahil naramdaman nito na may nakamasid from somewhere dahil nagpalinga-linga ito at nang lumaon ay napatingala. Nagtama ang kanilang paningin at nakita niya itong napa-smirk at napa-hair flip pa. Ganoon na lamang ang panggagalaiti niya. She knew they were meant for her.

**********

"What the fvck!" galit na naibulalas ni Rorik nang mabalitaang dumeretso sa Kawit si Hazel. Ang usapan nila hihintayin siya nito sa Bataan dahil doon naman talaga ang trabaho nito. She was tasked to do the interior design of the Garza's mansion.

"So, ano, boss? Pipik-apin ko siya sa Kawit?" tanong ng driver niyang si Miguel.

"How the fvck did she get there? Who drove her there in the first place?"

"Sabi nila Mando, boss, may naghatid daw sa kanya ro'n."

"Who? Pasabi kay Mando to fire that bastard!"

Tumalikod si Miguel at tinawagan si Mando. Mayamaya ay bumalik ito sa kanya at sinabihan siyang hindi raw nila kilala ang naghatid kay Hazel sa Kawit.

Natigilan si Rorik at napaisip kung sino ang nagpahatid kay Hazel sa Kawit. Nobody knows kung saan ang mansion niya sa Cavite. Paano nito nalaman na nandoon siya umuuwi these days?

Biglang kinabahan si Rorik.

"Get that fvcking woman out of my mansion!"

Nagulat din si Miguel sa urgency ng tinig niya. Tumalima rin ito agad.

Imbes na tumuloy sa Bataan napamando si Rorik na bumalik sila sa Cavite. Sinabihan niya ang driver na siya na ang magmaneho sa sasakyan. Nag-atubili sana ang karelyebo ni Miguel subalit napahinuhod din dahil sa bagsik ng tinig niya.

Halos paliparin na ni Rorik ang kanyang sasakyan. Abot-leeg ang kanyang kaba. Hindi niya alam kung bakit pero kinakabahan siya para sa kanyang mag-ina.

Pagdating nila sa Kawit, patay na ang ilaw sa loob ng mansion. Sa porch at sa labas ng bahay na lang ang maliwanag. Hindi na niya ipinasok sa garahe ang sasakyan. Iniwan na niya ito sa mga kasamang drivers con bodyguards. Tumakbo na siya agad papasok sa loob ng bahay.

BAKAS NG KAHAPON [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon