CHAPTER 23: Cherub Costales 1

61 1 1
                                    

"Good evening, mom!" bati ni Cherub sa ina nang makita ito siya sa dining table at hinalikan ito sa pisngi.

Umupo siya kaharap nito.

It was seven in the evening when she came home after launching her new business in New york. She was also a model and ambassador of a well known fashion brand.

"Did you hear the news?" 

"Hear what?"

"That news!" galit na wika ng ina sa kanya habang kumakain ito ng steak.

Yeah, how could she not know that?

"So what do you want me to do?"

"Of course, go back to the Philippines and win his heart again!"

She was sitting on her bed when she came inside her room.

"Mom..."

"What!?"

"You know, I can't."

"And why not!?"

"You know the reason why I can't go there."

"Tignan mo ang balitang iyan. Hindi ka pa rin ba kikilos?"

"How could I do that? Alam niyong galit na galit sa akin 'yong tao."

"Pwes, gumawa ka ng paraan. Umuwi ka sa susunod na linggo at ipapakuha kaagad kita ng ticket pauwi ng Pilipinas."

"Mom!"

Pinanlakihan siya nito ng mga mata.

"That Bernales is our last card honey, do something bago pa mahuli ang lahat. Didn't you hear the news? Nali-link na siya sa ibang babae. I think it's time for you now to settle with him. I have trust in you. I know you can do it."

She immediately nodded without saying no.

She was a puppet. She was being used by her mother.

"Nawalan na ako ng gana," sabi niya at marahang tumayo.

"Okay! Iyan ang gusto mo then gawin mo. Remember, nasa iyo na ang baraha noon pero hindi mo pinapahalagahan!" inis na pahabol pa na wika ng ina.

Mabilis siyang pumanaog sa kanyang silid at padapang humiga sa kanyang kama.

Hindi niya alam kung bakit natitiis niya ang ugali ng kanyang ina.

Sinisisi lagi nito ang kanyang ama kung bakit nasira ang buhay nito.

Dahil isang tanyag na modelo ang kanyang ina noon. She has the fame at gusto niya sumunod siya sa yapak nito.

Iniisip tuloy niya na pinagsisisihan din nito na isinilang siya.

Her mom was a single mother and they just moved to America when she was ten-year-old.

Naghanap ng iba ang kanyang ama noong bata pa siya na nasa pinas kaya bumalik muli ang kanyang ina sa America hangang nag-stay na sila doon at hindi na bumalik pa ng Pilipinas.

Her mom is a Filipino-American citizen.

The reason why her parents got separated because her mom was a nagger at walang nakakatagal na lalaki sa buhay nito maliban lang sa kanyang ama na umabot lang ng sampung taon na pagsasama.

Her mom and dad relationship was like a whirlwind romance, a one night stand rather.

Kaya kasabay noon ay nabuo siya at kaagad ring nagpakasal nung nalaman buntis ang kanyang ina para malayo raw ito sa kahihiyan at doon sa Pilipinas sila nanirahan pero bumalik sa America ulit 'nung nagkahiwalay na ang mga ito kasunod 'nun ay nag divorce na ang mga ito.

Series 1: The Arrogant Actor is a BillionaireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon