CHAPTER 26: Cherub Costales 4

69 2 2
                                    

Maka-ilang araw pa ang lumipas ay may dumating na bisita sina Cherub at Nicolo sa mismong bahay ng fiance.

"Babe, he will accompany you here while I'm away," sabi ni Nicolo.

"Hi, Cheruby!" Tyron greeted her and waved his right hand to her.

She waved him back. Matatawa sana siya sa tawag nito sa kanya pero huwag na baka lumaki pa ulo nito na natawa siya sa sinabi nito.

Ipinagkatiwala siya ni Nicolo kay Tyron, ang pinsan ni Nicolo na nakilala na din niya sa Pilipinas 'nung sila'y nagbakasyon ng fiancee noong nagdaang taon.

Uuwi kasing Pilipinas si Nicolo dahil na admit sa ospital ang ina nito. Nagkaroon lang daw ng konting emergency at kailangan siya ng ina nito. She wanted to join him pero marami pa siyang sasalihang fashion week sa mga susunod.

"Don't worry you can trust him," assured Nicolo.

"Yeah, and I won't bite, rawr!" sabi ni Tyron na ikinatawa niya.

Magkaibang-magkaiba ang dalawa. Si Tyron ay napaka-joyful nitong tao. Samantalang ang kanyang fiance ay palaging seryoso at napaka-minimal lang talaga tumawa o ngumiti.

Magandang lalaki din ito na hindi nalalayo ang tangkad nito kay Nicolo.

"Yeah, nakilala at nakasama ko din naman na siya noong nasa Pilipinas tayo and I know na mabait naman siyang tao."

"Mabuti naman at alam mo 'yon." nangingiti pang sabi ni Tyron. 

"Pero ang pasaway mo," natatawang sabi niya.

"Pasaway? Ganyan ba ang tingin mo sakin? Okay na sana 'nung sinabi mong mabait ako." sabi ni Tyron.

"Yhup, as I remember before binully mo pa nga 'yong bata sa farm nila Nicolo sa Pilipinas!" 

Tumawa ng malakas si Tyron. "I never bullied a child. I think you misinterpret everything." paliwanag ni Tyron.

"Ei kung hindi mo siya binully bakit siya umiyak?" 

"I don't think that's bullying."

"Aba, ewan ko sayo!" masungit na sabi niya.

"Mukhang hindi yata kayo magkasundo na dalawa? Paano na ngayong aalis ako ng bansa?"

Singit ni Nicolo na parang ngayon lang niya naramdaman ang presensiya nito.

"Don't worry, cous' I can handle Cheruby's tantrums."

"Tantrums!? As if para naman akong bata niyan na mag tantrums? And stop calling me Cheruby will you?" nakasimangot na sabi niya kay Tyron.

"Enough you two," singit muli Nicolo.

"Okay, I gotta go to my room. Pagod pa ako sa byahe! I'm suffering from jet lag but I'll feel better after a good night's sleep. Goodnight everyone!" sabi nito at tinapik pa ang balikat ng kanyang fiancee.

"Hindi ka ba kakain? Nagluto pa pa naman ako." habol niya kay Troy. 

Gabi na kasi nang makarating ito.

"No, thanks, I'm full." habol na sabi nito bago makapasok sa silid na inilaan nila para dito.

"Is that really your cousin? He's really weird." iiling-iling na wika niya.

"Nah, ganyan talaga siya. Babe, if anything bad happens to you here don't hesitate to call me." sabi ni Nicolo.

Mamayang madaling araw na kasi itong aalis pauwi ng Pilipinas.

Ikinawit niya ang kanyang mga kamay sa batok ng fiancee at hinawakan naman siya nito sa may baywang.

"I will. Basta ba huwag mong kalimutan mag-update sa akin kapag nandun ka na. And please tell your mom to get well soon. I really wanted to join with you but you know—"

Series 1: The Arrogant Actor is a BillionaireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon