Kabanata 2
Tulala lang ako sa bintana. Nasa bahay ako ni Erin. Habang ako ay umiiyak, siya ay umiiyak din dahil babalik siya sa ibang bansa.
Nagkita na kami ng mga kaibigan ko pero mukhang hindi good timing dahil nag-iiyakan kaming dalawa ni Erin. Just for me to find out a day later that she's getting married.
Kinakasal na ang mga kaibigan ko. Si Erin, ikakasal na. Si Jarell may anak na. Si Lychie mukhang nagp-plano na silang ikasal ni David. Si Monica, arranged na ang marriage sa crush niyang obsessive. Tapos iyong iba ay may mga boyfriend na.
Ako, naiwan ako rito. Mag-isa. Na-stuck sa nakaraan.
I heard a notification from my phone. Nanlaki ang mga mata ko nang makita ko na sa iba't ibang app pa 'yon.
Meron sa Gmail, Facebook, Instagram, Twitter, Text at sa tawag!
Pare-parehas lang ang message roon.
Darell:
Show yourself, Kahel. Tell me I heard it wrong. You're pregnant and you're planning to abort it?Nang magseen ako ay nagtipa ulit siya.
Darell:
That's our child, Kahel. You can't do that.Ako:
You think I can't? I own this body.Darell:
I'm begging you. Kahit ako na lang magpapalaki sa kanya. I know I'm wrong. I'm going to make it right. I will tell you everything. Please talk to me, Kahel.Darell:
Gusto mo akong gantihan, 'di ba? Sa akin ka na lang gumanti. Huwag sa bata. Anak ko 'yan. Anak mo. Anak natin.Nanginginig ang labi ko dahil sa takot. Hindi ko rin alam. Abortion isn't legal on this country.
Ako:
Bakit? Dahil labag sa batas, attorney?Darell:
It's because we're the parents of that child. Please don't do it. Nasaan ka? Mag-usap tayo.Pinatay ko ang cellphone ko.
"You're invited in our wedding," Erin smiled at me. Kinikilig pa.
Lumukot ang mukha ko. "You just told me a week ago that you're setting him free and now you're getting married?" Sarkastikong tanong ko.
"Huwag ka ngang killjoy, Kahel! Bitter ka lang kasi hindi ka nadidiligan dahil bawal sa inyo ang madiligan nang walang kasal!" Humalakhak si Monica na nag-aayos ng bedsheet. Sleepover namin, eh. Hindi nagawa noong highschool at college kaya bumabawi ngayon.
"Hindi mo sure," ngumisi si Jarell na bagama't pagod ay tumutulong pa rin sa pagtupi ng mga damit namin. "Si Kahel pa ba, hindi madiligan? Baka nga dinidiligan 'yan noong pinakasusumpa niyang CPA Lawyer---"
BINABASA MO ANG
Him And His Superficial Love (Les Tendres Series #4)
RomanceWARNING: Mature Content | R18 [Completed, 2023] Les Tendres Series #4 || Tender Love Series Revenge. Betrayal. Karma. Justice. Kahel says revenge is for the hearts who loved dearly. Because after doing her best to be loved by her one and only who fo...