Kabanata 29

210 4 0
                                    

Kabanata 29

Inilagay ko sa tabi ng picture naming tatlo pagkapanganak kay Cielle ang picture namin sa Italy na nasa Milan cathedral. Katabi naman no'n ang picture namin noong third birthday ni Cielle sa France.

"She really looks like Sayelle, mama," nag-beautiful eyes pa sa akin si Cielle habang kayakap ang tuta na nakuha namin sa sementeryo at ang isa pang tuta na galing pang Italy. "I want to name her 'Marites'."

"Marites?" Gulat kong tanong.

She nodded. "Well, she likes to eavesdrop on our conversations." She laughed cutely.

Naglalaro lang silang tatlo noong dalawang aso. Tulog pa si Darell dahil pagod na pagod iyon sa byahe kagabi pa.

"Mama, why is it named Iceland when I can only see greenlands here while on Greenland there's a lot of ice there." Curious niyang tanong sa akin, mukhang seryoso rin siya sa tanong niyang iyon.

Napaisip din ako saglit doon. "Hindi ko rin alam, anak."

We're currently on Iceland. Dito kami naghoneymoon pagkatapos ng kasal. Bakasyon lang sa amin 'to sa 'min, lalo na't kasama namin si Cielle papunta rito.

Pagkagising ni Darell ay hinila agad siya ni Cielle paupo sa upuan na nasa tabi ko. Clueless man ay umupo na lang din si Fajarez na pipikit-pikit pa ang mata at sabog ang buhok. Magulo rin kasi 'yan matulog, pati mukha ko ay sinisipa.

"Welcome to my class!" Ngumiti si Cielle at tinuro ang kanyang maliit na pisara. "I'm here to teach you... How to play!"

I excitedly nodded. Tumawa lang si Darell.

"Mama, papa, you are seatmates." Cielle pointed us out.

And suddenly we're back in the past.

♪ There I was again tonight
Forcing laughter, faking smiles
Same old tired, lonely place ♪

"Artamerez, you can seat in front." Sabi ng teacher sa akin habang binabasa ang papel na hawak niya kung saan nakalagay ang seat plan para sa aming magkakaklase.

I felt the warmth of the sun on my skin as I leaned against the window. I looked outside, I saw greenish trees and it's dancing leaves there. It's very windy outside but I can still feel the warmth of summer. I miss vacation, but I miss school more.

Hindi ako nakikinig sa pag-a-assign ng aming teacher sa upuan ng ibang kaklase ko. Tahimik lang ako na nakatingin sa labas nang tawagin ulit ng teacher ko ang apelyido ko kaya napaharap ako sa kanya.

"Artamerez," he says.

"Yes, sir?" Tumaas ang dalawang kilay ko.

"Baliktad ang inupuan mo, may uupo sa kinauupuan mo ngayon. Doon ka sa tabi." Aniya at tinuro ang tabi ko.

Tumayo naman ako at nahihiyang tumango. Hawak ang bag sa aking braso.

I glanced at the last two boys on line. Isa sa kanilang dalawa ang magiging katabi ko.

"Sir, feeling ko masyadong matangkad si Ivan para sa harap." Nagtaas ng kamay ang isang kaklase ko.

Tatlo pa ang natitirang upuan. Ang nasa tabi ko at dalawa roon sa pinakahuling bahagi. Sakto naman ang upuan na binibigay ng school. Walang sobra at walang kulang. May absent ba?

"Okay then, Calvin, doon ka sa tabi ni Arta---"

"Good morning sir, sorry I'm late."

♪ Walls of insincerity, shifting eyes and vacancy
Vanished when I saw your face
All I can say is, it was enchanting to meet you ♪

Him And His Superficial Love (Les Tendres Series #4) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon