Kabanata 21
"Sinundan mo ako, 'no?"
Excited na lumapit sa akin si Sayelle na dinala niya pala rito. Kilala pa rin ako ng anak ko, ah!
Nag-iwas siya ng tingin at lumunok. "No."
I smirked. "Sige, kwento mo 'yan, eh." Tsaka ko hinalik-halikan ang aso namin. "I missed you so much, baby girl. Babawi si mommy sa 'yo, Sayelle ko. Mwa!" I kissed her again. She sat on my lap while her tail is wagging.
Umayos siya sa pagkakaupo niya sa sofa. Mula sa pagdi-cuatro ay itinuwid niya ang kanyang pag-upo bago siya malalim na bumuntong hininga.
"Actually, yes," mariin siyang napapikit dahil parang labag pa sa loob niya ang pag-amin niya tungkol doon. "Miss Amira and her husband Mister Majid offered me to live here temporarily to express their gratitude. I declined it first, of course. I'm a busy person and I don't have time for a vacation."
"Busy person?" I scoffed. "Then what are you doing here?"
He looked offended when I asked him that. "What for? It's because you're here. I'm going to follow you even on the after life. Wala kang kawala sa akin. Sinumpa ko na sa buwan, sa araw at sa ama na sa akin ka ikakasal. Ikaw ang unang nagkagusto sa akin, pero mas malalim iyong pagkahulog ko sa 'yo."
Pakiramdam ko ay natigil ang aking paghinga sa kanyang sinabing iyon.
Kung gano'n, bakit siya nagsi-sikreto sa akin?
Hindi ko sinabi sa kanya na mapapaaga ang alis ko dahil sa offer sa akin ng kumpanya ni Erin at para sa meeting para sa isang movie project.
Iniwan ko roon ang gamit ko dahil babalik din naman ako agad.
Patay na ang ilaw. Katatapos lang namin sa isang mainit na gabi. I was naked when I carefully took my clothes and packed some of my things.
I saw Sayelle lying on the floor. She immediately stood up when she saw me while her tail keeps wagging.
"Shh... Let's be quiet, baby," umupo ako at hinimas ang ulo niya bago ko siya aalis. "I'll be back soon, I promise that."
Hindi matutuloy ang paghihiganti ko pag tinatakasan ko siya pero mukhang na-misunderstood niya 'yon.
Balak ko naman talaga siyang patawarin. Noong una ay nagdalawang isip na ako sa gagawin ko sa kanya pero mukhang mahilig talaga siyang manakit.
Ngayon ay hindi niya kami pupuntahan ng anak niya? Anong klaseng ama siya!?
Katatapos lang ng meeting namin nang tumawag sa akin si Kiolo.
Napalingon sa akin si Erin na nakangisi.
"Ex mo?"
I smirked back. "Something new."
Laglag ang panga niya roon pero mahina rin siyang pumalakpak at tumango-tango bago nagpaalam sa akin.
"Hello?"
"Good morning, my lady,"
"Good morning, Kiolo," bati ko pabalik.
"Miss Artamerez, Sir Ranolo asked you to read this." Ibinigay noong babaeng nakasuit sa akin ang isang brochure.
Ngumiti ako at tumango. Inilagay ko sa aking balikat ang cellphone at nilapit ang pisngi ko roon para maipit ito at nang hindi mahulog.
"What do you want to do with him?" He asked.
"I changed my mind, Kiolo. I don't want you to waste your time on that jerk."
I never imagine getting pregnant with a guy I'm not married to. And now, a guy who doesn't love me got me pregnant. This is my worst fear but it's my fault anyway. I'm the only one to blame.
BINABASA MO ANG
Him And His Superficial Love (Les Tendres Series #4)
RomanceWARNING: Mature Content | R18 [Completed, 2023] Les Tendres Series #4 || Tender Love Series Revenge. Betrayal. Karma. Justice. Kahel says revenge is for the hearts who loved dearly. Because after doing her best to be loved by her one and only who fo...