Sandrex.
Hinawakan ko ang bibig ko, trying to surpress a laugh. I saw how irritated Rosas is everytime he looks at that child. Pinapandilatan nito ang batang kung makangiti sa kanya ay wagas.
Kinausap ito ni Tita Chrys at tinuturo ang table namin. She waved a hand and pointed the child. Papalapit na ito sa amin.
Nakangiti itong lumapit sa amin. "Hi. I think you're my Dad's friends. I am Nicholas Rygore Santino. My Lola told me to come here because they'll be talking some important matters. I hope you don't mind if I stay here for awhile." Inilahad nito ang kamay nito at nakipag hand shake sa amin.
At hindi namin maiwasan ang mapa nganga ng marinig ang fluent na English nito. Wow! Spokening dollar!
Ngumiti naman pabalik si Maegan sa kanya. "Hi Nicholas, my name is Tita Maegan, this is my fiancé Tito Warson.." Itinaas ni Warson ang kamay niya at agad na ipinaikot ang mga braso sa balikat ni Maegan. Napangiti ako. Possessive jerk. "And that man beside you is Tito Sandrex." Pagpapakilala nito sa akin.
He just smiled and headed his way through the vacant seat beside me. Umupo ito at kinuha agad ang isang slice ng pizza ni Maegan. Pareho ng ama nito, di nagpapaalam kapag kukuha ng pagkain. Pfft.
I started to open my mouth to talk when he interrupted me. "Nicholas--"
"Just call me Nico for short Uncle Sandrex." He said. Naramdaman ko ang pag sipa ni Warson sa akin kaya napatingin ako sa kanya. He smiled like saying basag-ka-tuloy look. Inirapan ko siya at pinagpatuloy ang pagsasalita.
"Anyway, Nico. Can we ask you a question?" Wika ko. Nakaka curious kasi. Nakakagulat rin na bigla nalang may susulpot na bata na mag sasabi na anak siya ni Rosas. Napaka bilis rin kasi ng pangyayari kung tutuusin. I wanted to ask some questions like what's the name of his mother. Like that.
Tumingin ito ng may pagtataka sa mukha. "It depends Uncle. Just don't ask about my mother's name. Cause I tell you, I won't answer that question." Wika nito at agad kinagat ang pizza.
Narinig ko ang mahinang pagtawa ng dalawa. Tss. Lovers. Tumikhim ako at ininom ng diretso ang cafe.
"Nico? How old are you?" Meg asked.
"Uhmm. I'm 5 years old." Wika nito.
Kinalabit ako ni Warson. "Pfft. Bro. Di ata marunong magtagalog yan. Tanungin mo nga." Gago nito. Bakit kaya hindi siya ang mag tanong? Tss. Oo nga pala. Magdudugo lang ang ilong nito.
"Do you know how to speak Tagalog?" I asked and he nodded.
Napahilamos ako sa mukha. Tangna. Nagpapakahirap akong magenglish dito tapos marunong naman palang magtagalog. Pareho sila ng tatay niya. Makapang bad trip wagas.
"Sayang. Akala ko matutulad siya kay Joe." Mahinang bulong ni Warson.
I looked again at Nico. Magkahawig nga sila ni Rosas. Kung titingnan ay parehong pareho silang gumalaw. Katulad ni Rosas ay wavy ang maitim na buhok nito. Bilugan ang itim at katam tamang laki ng mata. Maputi ang balat at tamang tama lang ang katawan. Hinding hindi malayong maging anak 'to ni Rosas kung physical features ang pag uusapan.
"What are you staring at old hag?" Maangas na tanong nito. Leche. Sinong tinawag niyang old hag?! Ako?! Hindi kaya. Pero imbes na patulan ay nagtanong nalang ako.
"Anak ka ba talaga ni Rosas?" Tumigil ito sa pagkain at humarap sa akin.
"I am more than willing to undergone in DNA test to assure you that Uncle Sandrex. Are you doubting me?" Mariin nitong wika. Tss.
Mag ama nga sila. Grabe kung man trip. "No. Pero nakaka gulat lang kasi. Bakit ba kasi hindi mo sabihin ang pangalan ng Mommy mo ng malaman namin." Inis na wika ko sa kanya.