Baby's Dad

89 4 0
                                    

Sandrex.

Ikinuyom ko ang litrato ni Sandra kasama ng asawa niya. Hindi pa rin ako makapaniwala sa lahat ng nalaman ko tungkol sa naging buhay ng pamilya ni Sandra sa mga nakalipas na taon.

Her parents told me everything.

They struggle hard for their company. Pero nalubog sila sa utang dahil sa pagpapagamot ni Sandra. Nahirapan rin silang mag focus sa trabaho noon dahil kung minsan ay bigla nalang mawawala si Sandra. Hahanapin nila ito sa buong araw kaya hindi magawa ang mga gampanin sa opisina.

Years had passed at lubog na talaga sila sa utang. Binabayaran rin kasi nila ang pagpapa aral kay Sandra na college na rin.

Then, one day. Sandra's have been missing again. She didn't back for five days and her parents left crazy worrying and looking for her.

After five days ay bumalik ito. Sa pagbalik nito ay kasama na nito si Harvey. Isang negosyanteng Pinoy na nakakita sa kanya noon sa kalye na tila nawawala.

They told me how everything happened so fast. They just found out that Sandra is already married to Harvey based on the ring band she's wearing in her right hand.

Umiyak sila ng malaman ang lahat. Pero si Sandra ay hindi. Hindi ito umiyak. Ngunit humingi ito ng patawad sa hindi pagsasabi sa kanila ng kasal. Ang alam lang nito ay mahal niya si Harvey at mahal din siya nito.

Yung puso ko ay parang tumalon palabas ng dibdib ko ng marinig iyon. Doble ang sakit. Kasabay ng pagpunit ng dibdib ko yung pagsira ng utak ko. Lahat naapektuhan. Lahat ng mga memories namin ay tila nabura. Lahat parang nawala at hindi nangyari.

Lumipat sila sa Cebu dahil dito nakadestino ang trabaho ni Harvey at hometown ito ni Mrs. Marquez. They don't know what was his business. Hindi rin kasi masyado itong palakibo sa magulang ni Sandra. What important to him is Sandra and his business I guess. Not minding his wife parents.

But what surprise me was what Sandra's Dad found out. Nagtataka kasi ito kung anong business ang mayroon si Harvey kaya nag imbestiga ito.

Then he found out na mayroon itong bar. Well, mayroon rin naman akong bar pero hindi katulad ng sa kanya.

Nagbabayad ito ng malaki sa mga batang prostitute. Mayroon rin siyang business partner kung saan ito ang nagsu supply sa kanya ng mga batang prostitute.

Sa itaas naman ng bar niya ay casino. Dinadayo ito ng mga matataas at kilalang tao sa lugar nila sa Cebu. Sikat ito at mga kilalang tao lang talaga ang hinahayaan na makapasok.

I curse silently. Fvck. Naalala ko ang sinabi ng bartender noon sa bar niya. Yung goddess na sinasabi niya ay si Sandra. Her parents doesn't know that she is working their. Nagulat nga ang mga ito ng sinabi ko ang tungkol dito.

And they asked me to help Sandra get out of Harvey's life. Hindi man daw aminin ni Sandra ay alam nila na sinasaktan ito ni Harvey. Nakikita nila ang mga pasa na pilit lang itinatago ni Sandra sa make up.

Gusto kong barilin at pagsasaksakin si Harvey. How dare him to let her wife dance infront on everyone wearing those two piece?! Tapos maghuhubad pa ito kung hindi ko pa napigilan. Kung hindi ko naitakas?!

Naikuyom ko ang palad sa sobrang galit. Sandra needs to run and hide from him. She's not safe considering her conditions now. Fvck! She's having a baby for Christ sake! Bakit hindi ko manlang napansin yun ng magkita kami?!

Muntik ko ng mabatukan ang sarili ko dahil dito. Kailan ko siyang ialis sa poder ni Harvey, sa akin man ang bata o hindi.

Dapat ay magalit ako sa ginawa niyang paglilihim sa akin na may asawa na siya pero nawawala ito kapag naaalala ko lahat ng dinanas niya at ng pamilya niya ng mga nakaraang taon.

THE CHICKBOYSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon